เกิดเหตุพื้นร้านอาหาร ที่จังหวัดแพร่ทรุด หลังลูกค้ามาเลี้ยงฉลอง แล้วถ่ายรูปรวมหมู่ พื้นรับน้ำหนักไม่ไหวทรุดตัว มีบาดเจ็บกว่า 13 ราย

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 ธันวาคม 2565 พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตุ้ยบุญมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ จ.แพร่ รับแจ้งอุบัติเหตุร้านอาหารพื้นยุบถล่มลงมามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จึงประสานหน่วยกู้ชีพแพร่-ราม หน่วยกู้ภัยจากสมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลป่าแมต และหน่วยกู้ชีพ อบต.เวียงทอง เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

ที่เกิดเหตุเป็นร้านอาหารแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ 7 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ลักษณะเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง พบผู้บาดเจ็บอยู่ในบริเวณใต้ถุนอาคาร เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแพร่ และโรงพยาบาลแพร่-ราม ประมาณ 13 ราย ซึ่งบางรายญาตินำส่งโรงพยาบาลก่อนแล้ว

จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่าผู้บาดเจ็บทั้งหมด มาร่วมงานเลี้ยงรับ-ส่ง พนังงานของบริษัทฯ แห่งหนึ่งในจังหวัดแพร่ (บ.ไทยประกันชีวิต สาขาแพร่/ขอสงวนชื่อ) จำนวนทั้งหมดประมาณ 50 คน ตั้งแต่เวลา 12.00 น. และก่อนจะแยกย้ายทุกคนมายืนรวมกันเพื่อถ่ายรูปหมู่ แต่อยู่ๆ พื้นอาคารก็ยุบตัวลงไปทำให้ผู้ที่ยืนอยู่ตกลงไปด้านล่าง สูงประมาณ 3 เมตร จนได้รับบาดเจ็บ

สอบถามนายสุวิทย เจ้าของสถานที่ เล่าวว่า วันนี้เป็นงานเลี้ยงเจ้าหน้าที่บริษัทประกันมากินเลี้ยงกัน เค้านั่งกินกันอีกฝั่งหนึ่งของร้าน แต่พอจะถ่ายรูปเค้าก็มายืนรวมกันที่จุดเกิดเหตุ คาดว่าตกลงไปประมาณ 6-7 คน สาเหตุ คาดว่าเพราะทุกคนมายืนรวมกันที่จุดเดียว ไม่บาลาซกัน คนเยอะมาทั้งหมดนั้น ประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่นั่งกินกระจายกันคนละโต๊ะ พอสุดท้ายแล้วเค้ามาถ่ายรูปร่วมกัน ตอนเกิดเหตุนั้นตนไม่ได้เห็นเหตุการณ์ อยู่อีกห้องหนึ่ง หากเห็นตนก็จะเข้ามาเตือน เนื่องจากคนเยอะเกินไป โดยปกติแล้วยืนได้สบายๆ 30 คน แต่ครั้งนี้เยอะเกินไปประมาณ 40 คน

สอบถามนางวรรณี อินต๊ะจวง หนึ่งในผู้มาร่วมในงานเลี้ยง เล่าว่า ขณะเกิดเหตุทุกคนมายืนรวมกันเพื่อถ่ายรูปหมู่ ตนก็ยืนอยู่ด้วยอยู่ๆ ก็ได้ยินเสียงไม้ลั่นและพื้นก็ยุบลงไปเลย คนที่ยืนอยู่ข้างๆ ก็ตกลงไปตนก็ตกใจรีบเดินถอยออกมาเพราะกลัวจะตกลงไปด้วย รู้สึกตกใจเพราะไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น อยากให้ร้านดูแลเรื่องความปลอดภัยให้มากกว่านี้

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการตรวจสอบโครงสร้างอาคารว่าถูกต้องตามหลักหรือไม่ เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ต่อไป เบื้องต้นพบพื้นที่ถล่มเป็นลักษณะคานไม้เก่ามีปลวกกิน ผสมกับคานเหล็กกล่อง และพื้นทำจากแผ่นสมาร์ทบอร์ดหนาเพียง 1.5 เซนติเมตร โดยมีพรมสีเขียวปูด้านบน