หนุ่มไลฟ์จับโป๊ะตำรวจตั้งด่านตรวจฉี่ข้างถนน ไม่มีใบคำสั่ง-ชื่อไม่ตรง-ไม่ติดป้าย พ.ร.บ. จี้ถาม เก็บด่านหนีแทบไม่ทัน ล่าสุดตำรวจแจงแล้ว แม้อุปกรณ์ไม่ครบ แต่ทำถูกต้อง

วันที่ 24 ธ.ค.65 กลายเป็นประเด็นสนั่นโซเชียลกันเลยทีเดียว หลังเฟซบุ๊กเพจ "อย่าหาทำ" ไลฟ์เกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจของสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าของไลฟ์ บอกว่า เห็นตำรวจตั้งด่านตรวจฉี่ข้างถนน สงสัยจึงลงไปถามคนตรงนั้นว่านี่คือด่านตรวจอะไร ก่อนจะได้คำตอบว่า “ตรวจฉี่” ซึ่งคนที่โดนเรียกตรวจเป็นผู้โดยสาร ไม่ใช่คนขับรถ จึงไปสอบถามหัวหน้าชุดตรวจว่าทำไมจึงต้องตรวจผู้โดยสารที่นั่งมากับรถ หัวหน้าชุดตรวจก็แจ้งว่าได้รับคำสั่งมา แต่ไม่มีใบสั่ง ถ้าอยากดูต้องไปดูที่โรงพัก

ด้าน เจ้าของไลฟ์ จึงตอบกลับว่า "แบบนี้ไม่ได้ ประชาชนต้องได้รับคำตอบที่สงสัย” และการกระทำของตำรวจครั้งนี้เกิดความผิดพลาดหลายอย่าง เช่น ตั้งป้ายไม่ถึงระยะ 150 เมตร เป็นด่านตรวจฉี่ที่ไม่มีใบคำสั่ง อุปกรณ์การตรวจไม่ถูกตามสุขลักษณะ ไม่มีกล้องตามระเบียบการตั้งด่าน รถของเจ้าหน้าที่ไม่ติดป้าย พ.ร.บ. และผู้ควบคุมจุดตรวจไม่ตรงกับชื่อบนป้ายด่านตรวจ อีกทั้งการตรวจฉี่ต้องขอความสมัครใจแถมยังตรวจได้เฉพาะคนขับรถบางประเภท ไม่ใช่ขอให้ผู้โดยสารมาตรวจ ต้องมีที่ให้ฉี่ ไม่ใช่มาฉี่ตรงไหนก็ได้

จากนั้นไม่นาน ตำรวจก็เก็บด่านทันที พร้อมกับบอกว่าหมดเวลาตั้งด่านแล้ว ต้องพาผู้ต้องหาไปตรวจต่อที่โรงพยาบาล ซึ่งเจ้าของไลฟ์ก็บอกกับตำรวจว่า ทุกอย่างต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบ
โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวมีผู้เข้าชม กว่า 1.6 ล้านครั้ง กดถูกใจกว่า 1.2 แสนครั้ง และแสดงความคิดเห็นมากกว่า 9 พันรายการ หลายคนชื่นชมเจ้าของไลฟ์ ว่า “สุดยอดเลย คนแบบนี้แหละที่ประชาชนต้องการ เป็นที่พึ่งของประชาชน” ขณะที่หลายคนก็ตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตั้งด่านครั้งนี้

ล่าสุดวันนี้ (24 ธ.ค.65) ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ รอดจันทร์ ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า คลิปภาพที่ปรากฏในโลกโซเชียลอยู่ในขณะนี้นั้น เป็นคลิปเก่าที่เกิดมาตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.65 ซึ่งยอมรับว่าอาจจะไม่ถูกต้อง แต่ในวันนั้น ขอยืนยันว่า เป็นเรื่องด่วนที่ไปตั้งด่าน เนื่องจากหัวหน้าชุดสายตรวจได้รับแจ้งว่า จะมีผู้ต้องสงสัยใช้รถยนต์เป็นพาหนะ กำลังเดินทางขึ้นเหนือ โดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 1 ฝั่งขาขึ้น

โดย พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ทางหัวหน้าชุดตรวจจึงนำกำลังไปตั้งด่านตรวจยาเสพติดกันที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนปัญญานุกูล เพื่อตั้งจุดสกัด ซึ่งก็ได้รับการอนุมัติจากหัวหน้างาน และการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ก็เป็นไปอย่างถูกต้องตามคำสั่ง ถึงแม้อุปกรณ์อาจจะไม่ครบบ้าง แต่ก็ทำถูกตามขั้นตอนแบบอย่างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการตั้งด่านตรวจยาเสพติด ก็สามารถทำได้ตั้งแต่การตรวจค้นรถ การตรวจหาสารเสพติดทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่งในวันนั้น ผู้ที่ไลฟ์สดได้เข้ามาที่ด่าน แล้วเดินเข้าไปถ่ายกลุ่มคนที่กำลังนั่งรออยู่ที่ริมทาง ตนอยากจะบอกว่า จุดตรงที่ตำรวจให้คนมานั่งรอตรงนั้น มันคือจุดของกลุ่มผู้มีพิรุธ ต้องสงสัย ที่ตำรวจเชิญให้มานั่ง เพื่อรอเช็กประวัติอาชญากรรม การตรวจเช็กหมายจับ การตรวจปัสสาวะ

พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า และกลุ่มที่ถูกเชิญมาตรงนี้ ทุกคนก็ยินยอม พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจให้ตรวจสอบอย่างดี เมื่อตรวจไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ ตำรวจก็ปล่อยให้เดินทางต่อตามปกติ ส่วนเรื่องที่บอกว่า ตำรวจยกเลิกด่านทันทีเมื่อมีคนมาไลฟ์สดตรวจสอบด่านนั้น ตนยืนยันเลยว่า เวลาในการตั้งด่านตรวจตอนนั้น จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง และตอนที่มีคนมาตรวจสอบ ก็จวนใกล้จะหมดเวลาตั้งด่านอยู่แล้ว และเรื่องนี้ ตนเองก็ได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาให้ทราบแล้วด้วย

"บางครั้ง บางเรื่อง บางอย่างที่มีการนำข้อมูลเข้าไปสู่ทางอินเตอร์เน็ต และทางโซเชียลต่าง ๆ ก็ขอให้ผู้ที่กระทำตรงนี้ ขอให้ตระหนัก ตรวจสอบให้ดีเสียก่อนว่า เรื่อง ๆ นั้น มีที่มาที่ไปอย่างไรก่อน แต่หากไม่ตรวจสอบให้ดี และเมื่อโพสต์ไปจนกลายเป็นปัญหา และทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย ก็จะถูกแจ้งความดำเนินคดี และหากพบว่า เรื่องที่มานำเสนอเป็นเรื่องเท็จ ก็อาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้อีก" พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ กล่าว

พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ตนสามารถตอบชี้แจงได้ทุกเรื่อง แต่ก็ขอความเห็นใจจากพี่น้องประชาชน เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจจะไม่ได้ถูกใจพวกท่านไปเสียทั้งหมด แต่ทุกอย่าง ตำรวจก็ทำเพื่อประชาชน และทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุขเรียบร้อย