"อนุทิน" รับยอดติดเชื้อโควิด-19 ขยับ แต่อยู่ในจุดที่คุมได้ ขอประชาชนฉีดเข็มบูสเตอร์ รับเทศกาลปีใหม่

วันที่ 20 ธ.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงโอกาส การกลับมาเปิดศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ภายหลังยอดผู้ติดเชื้อขยับสูงขึ้น ว่า ทุกอย่างยังอยู่ภายใต้การควบคุม และเราก็รณรงค์ให้ ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่ามีประชาชนไปรับบริการเป็นจำนวนมาก ขอย้ำว่าคนไทย ควรต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม เพื่อความปลอดภัย

ต่อคำถามเรื่องความเป็นห่วงต่อการระบาด เนื่องจากประชาชนเดินทางจำนวนมาก นายอนุทิน ตอบว่า คนไทย ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีน และมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะติดเชื้อ ก็ยังไม่มีอาการหนัก ยกเว้นกลุ่ม 608 ก็ต้องเร่งขอให้ลูกหลาน ญาติโน้มน้าวไปให้ฉีดวัคซีน

"เรามีองค์ประกอบหลายอย่าง ก็คือ ยา เรามียาโดยตรง ยารักษาตามอาการ ยาเฉพาะกลุ่ม 608 เรามียา Long Acting Antibody, ยาแพ็กโลวิกซ์, ยาเรมเดซีเวียร์, ยาโมลนูพิราเวียร์ แม้กระทั่งยาฟ้าทะลายโจร ไปถึงยารักษาตามอาการ คุณหมอจะดู และวินิจฉัยตามการพิจารณาของแพทย์แต่ละท่าน"

ต่อคำถามเรื่องการอำนวยความสะดวกประชาชน ในการรับวัคซีน นายอนุทิน ตอบว่า "วอล์คอินไปได้เลย เรามีวัคซีนเพียงพอ วัคซีน 4 เข็ม ก็ค่อนข้างจะมั่นใจว่า ถ้าติดเชื้อจะไม่มีอาการรุนแรง ยกเว้นพวกที่มีปัจจัยเสี่ยงในวิถีชีวิตประจำวัน ก็มารับบูสเตอร์เข็ม ที่ 5 ได้"