ธารน้ำใจหลั่งไหล วันเดียวยอดบริจาคพุ่ง 5 ล้านบาท ช่วยเหลือ พี่-น้องอยู่ลำพัง หลังสูญเสียย่าและพ่อ ส่วนแม่เสียชีวิตเมื่อ 6 ปีก่อน

ความคืบหน้าของกรณีน้องมะนาว อายุ 12 ปี และ น้องเนต อายุ 11 ปี จ.กำแพงเพชร สองพี่น้องที่สูญเสียย่า อายุ 89 ปี ไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ผ่านมาเพียง 10 วัน ก็ต้องสูญเสียนายแฉล้ม กล้าหาญ ซึ่งเป็นพ่อ อายุ 55 ปี ไปอีกคน ด้วยโรคปอดอักเสบ ขณะที่แม่ของน้องทั้ง 2 คน ก็เสียชีวิตไปตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว ทำให้ตอนนี้ทั้งคู่ต้องอยู่กันเพียงลำพัง

7 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 06.00 น. น้องมะนาวและน้องเนต ได้เก็บกระดูกของพ่อนำไปใส่โกฏเพื่อทำบุญ ซึ่งทั้งคู่ยังอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจ จากนั้นพระสงฆ์ได้ลงมาเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีชาวบ้านหลายสิบคนมาร่วมทำบุญใส่บาตรพระด้วย

หลังพิธีทำบุญผ่านไปน้องมะนาวได้ถือโกฏใส่กระดูกพ่อ ส่วนน้องเนตถือรูปของพ่อเดินทางกลับไปบ้าน ซึ่งเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูง เป็นบ้านโล่ง ๆ ไม่ทรัพย์สินมีค่าแม้แต่ชิ้นเดียว จากนั้นน้องทั้งสองคน ได้นำโกฏใส่กระดูกพ่อไปวางคู่กับรูปแม่ และได้บอกกับพ่อกับแม่ว่า ได้พาพ่อกลับมาบ้านแล้ว จะได้มาอยู่กับแม่ที่บ้านด้วยกัน พร้อมก้มลงกราบด้วยอาการที่เสียใจมาก

ต่อมา นายสนอง บุษบงค์ นายอำเภอพรานกระต่าย , พระอาจารย์จาก อ.ลานกระบือ, นายก อบต.หนองหัววัว รวมทั้ง ผอ.ศูนย์เด็กพิเศษ จ.กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กำแพงเพชร ได้เดินทางมามอบเงินและสิ่งของเพื่อเป็นกำลังใจ และหาทางช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ นายอำเภอพรานกระต่าย และชาวบ้าน ได้ปรึกษากันแล้วว่า อันดับแรกจะต้องทำฝาบ้านด้านหน้าที่ยังขาดอยู่ และใส่ประตูและหน้าต่างเพื่อความมั่นคงปลอดภัยของน้องทั้ง 2 คน ซึ่งนายก อบต.จะได้ให้ช่างมาประสานกับผู้ใหญ่บ้านนำลูกบ้านมาช่วยกันปรับปรุงให้เสร็จเร็วที่สุด

น้องมะนาวและน้องเนต กล่าวว่า วันนี้พาพ่อกลับมาบ้านแล้ว ยังรู้สึกเศร้า เหงาและเสียใจอย่างมาก ที่อยู่ ๆ แค่ 10 วัน ย่ากับพ่อที่เคยอยู่ดูแลต้องมาจากไปอย่างรวดเร็ว ทั้ง 2 คน ต่อไปต้องดูแลกันเอง เพราะย่ากับพ่อก็ไม่มีแล้ว พร้อมทั้งได้กล่าวขอบใจผู้ใจบุญที่ทั่วประเทศที่ให้การช่วยเหลือทุก ๆ คน

ด้าน นางดาลัด ถาวร ซึ่งเป็น อบต.ในพื้นที่ และเป็นญาติของเด็กเปิดเผยว่า จะช่วยดูแลเด็ก ๆ ซึ่งเป็นหลาน โดยจะพาไปซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียน ซึ่งเด็ก ๆ มีแค่คนละชุดเท่านั้น รองเท้าก็ไม่มี ต้องหยุดเรียนเพราะไม่มีเงินไปโรงเรียน แต่หลังจากนี้เด็กจะได้ไปเรียนหนังสือทุกวัน และเงินที่ผู้ใจบุญบริจาคมา จะเก็บไว้เป็นทุนการศึกษา

สำหรับยอดบริจาคล่าสุดที่ผู้ใจบุญโอนเงินมาที่ธนาคารออมสิน สาขาพรานกระต่าย ชื่อบัญชี นางทวี บางลาด นางดาลัด ถาวร หรือด.ช.ณัฐวุฒิ กล้าหาญ หมายเลขบัญชี 020404728717 ยอดล่าสุดได้ประมาณ 5,800,000 บาท แล้ว

สำหรับนางทวี บางลาด เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ส่วนนางดาลัด ถาวร เป็น อบต. ในพื้นที่ และทั้ง 2 คนเป็นญาติ ๆ ของเด็กทั้ง 2 คน โดยชาวบ้านและน้องมะนาวกับน้องเนต ไว้วางใจให้ร่วมลงชื่อเปิดบัญชีด้วย และการเบิกเงินต้องมีชื่อทั้ง 3 เป็นผู้ร่วมเบิกด้วย และไม่มีการทำบัตรเอทีเอ็ม เพื่อป้องกันการไปกดเงินเองด้วย