คณะสงฆ์ภาคทัณฑ์ ทำทัณฑ์บน เจ้าอาวาส ‘สูบกัญชา’ แล้ว อ้างใช้รักษาเบาหวาน

จากกรณีที่เป็นข่าวฉาว เจ้าอาวาสวัดดังในสุโขทัยสูบกัญชาในกุฏิ และนำเงินกฐินผ้าป่า ที่ชาวบ้านนำมาทำบุญไปสร้างบ้านให้ลูกสาวนั้น

ล่าสุด พระครูสุเมธพัฒโนทัย เจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย ได้สั่งการให้ พระครูประภาตธรรมานันท์ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย พระครูสุจิตเขนาภิรม เจ้าคณะตำบลบ้านสวน พระครูโสภิตกิจจานุกูล เจ้าคณะตำบลเมืองเก่า และพระครูขันติพลธาดา เจ้าอาวาสวัดลัดทรายมูล(พระวินยาธิการอำเภอเมืองสุโขทัย) พร้อมด้วยนายสุเทพ คุ้มแสง รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่วัดที่เกิดเหตุ อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย

โดยคณะได้ทำการสอบถามถึงของเท็จจริงที่ปรากฏในคลิปเจ้าอาวาสวัดซึ่งปรากฏในคลิป

ซึ่งตอบว่า มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวาน ที่กำลังรักษาอยู่ต้องกินยา อีกทั้งได้ดูข่าวตามโลกโซเชียล ว่ากัญชาสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ จึงได้ทดลองใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค โดยตนเองได้สูบกัญชาจริงเพียงครั้งเดียว ตามที่ปรากฏอยู่ในคลิป ซึ่งเป็นคลิปเก่านานแล้ว

นายสุเทพ คุ้มแสง รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ในกรณีนี้ การสูบกัญชาในขณะนี้ทางกฎหมายได้รับการยกเว้น ไม่ได้ถือว่าเป็นยาเสพติด แต่ทางกฎของเถรสมาคมยังถือว่าการเสพกัญชายังถือว่าต้องห้าม คือห้ามภิกษุ สามเณร เสพกัญชาภายในวัด และหากพบว่ามีการเสพที่ขัดต่อกฎของมหาเถรสามคม ให้ทางเจ้าคณะปกครอง พิจารณาลงโทษจากเบาไปหาหนัก ซึ่งตอนนี้ทางคณะสงฆ์ ได้มีการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาลงโทษ ต่อไป

ด้านพระครูขันติพลธาดา เจ้าอาวาสวัดลัดทรายมูล(พระวินยาธิการอำเภอเมืองสุโขทัย)(ตำรวจพระ) กล่าวว่า จากกรณีนี้และได้ทำการสอบถาม ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทราบว่าเจ้าอาวาสที่ตกเป็นข่าวแจ้งว่าเจ้าอาวาส ได้มีการศึกษาข้อมูลมาว่ากัญชาสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ ซึ่งเจ้าอาวาสรูปนี้ได้ใช้กัญชาในการรักษาโรค โดยเรื่องนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัย ได้ทราบเรื่องมาประมาณต้นเดือน พ.ย.65 โดยส่งข้อมูลมาทางเฟซบุ๊กว่าเจ้าอาวาสวัดดังพี้กัญชาโกงเงินวัดเอาเงินไปสร้างบ้านให้ลูกสาว ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัยจึงได้มีการตรวจสอบถามเรื่องนี้ตามข้อร้องเรียนไปแล้ว โดยสรุปเป็นประเด็นดังนี้

เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวได้สูบกัญชาจริงเพียงครั้งเดียว เพื่อใช้ทำการรักษาโรคเบาหวานที่ในขณะนั้นน้ำตาลในเลือดสูง จึงทดลองใช้กัญชาในการักษาโรคเบาหวาน ทางคณะสงฆ์ฯจึงได้ทำการตักเตือนและภาคทัณฑ์และทำทัณฑ์บนไว้อย่าให้มีในครั้งที่ 2 และทำเว้นการต่อสมณศักดิ์ไป 5 ปี ตามกฎระเบียบ

ส่วนกรณีเจ้าอาวาสโกงเงินวัดนั้นได้ตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริง โดนทางเจ้าอาวาสโอนเงินออกไปนั้น ทางเจ้าอาวาสได้ชี้แจงว่า ได้ใช้ให้บุคคลที่ปล่อยคลิปนั้นโอปัจจัย จำนวน 50,000 บาท ให้กับนายฉลวย สอนท่าโก เพื่อไปซื้อไม้สักมาสร้างวิหารหลวงพ่อสัมฤทธิ์หลังใหม่ ส่วนกรณีสร้างบ้านหลังใหม่ให้ลูกสาวนั้นก็ไม่เป็นความจริง เป็นการสร้างกุฏิหลังหนึ่งเดิมเอาไว้รับรองพระที่มา แต่ว่าภายในวัดยังมีกุฏิอยู่หลายหลังพระเจ้าอาวาสจึงได้คุยกับทางคณะกรรมการแจ้งความประสงค์จะนำพี่สาวที่อายุมากแล้วไม่มีครอบครัวมาเลี้ยงดูเป็นการแสดงความกตัญญูที่เคยเลี้ยงดูมา

ซึ่งทางคณะกรรมากได้พิจารณาแล้วเห็นดีเห็นงามก็ไม่ได้ว่าอะไร ส่วนกรณีที่เพจว่าพระได้นำเงินไปให้ลูกสาวนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะลูกสาวไม่เคยมาเอาเงินจากวัดเลย อีกทั้งทางเจ้าอาวาสได้ตัดขาดกับครอบครัวและลูกสาวไปนานแล้ว ซึ่งประเด็นนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอเมืองสุโขทัย ได้ลงบันทึกปากคำและทำการสอบสวนไว้ตั่งแต่ต้นเดือนพ.ย.65 ที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ทางคณะสงฆ์ อำเภอเมือได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ ได้มีคณะกรรมการวัดและคณะศรัทธา เข้ามาให้กำลังใจแก่เจ้าอาวาสวัดจำนวนหนึ่งด้วย