ไขข้อสงสัยดราม่า "สรรพากร" เก็บภาษี "แม่น้องแมงปอ" ย้อนหลัง 12 ล้านบาท สามารถตรวจภาษีย้อนหลังได้อย่างไร ?

2 ธ.ค. 65 เรียกได้ว่ามีดราม่าให้เห็นบ่อยครั้งสำหรับกรณีที่สรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง โดยเฉพาะกับกรณีล่าสุดที่เกิดกับ "แม่น้องแมงปอ" ไลฟ์สดขายของดูแลผู้ป่วยติดเตียง แต่ถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 3 ปี เป็นเงินจำนวนมากถึง 12 ล้านบาทจนเจ้าตัวต้องออกมาร้องไห้ขอความเห็นใจเพราะไม่รู้ว่าจะเอาเงินจากที่ไหนไปจ่าย

 

จากดราม่าเรื่องนี้ทำเอาหลายคนโดยเฉพาะคนที่มีอาชีพค้าขายต้องสะดุ้งและหันกลับมาหาความรู้ในเรื่องการเสียภาษีเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องซ้ำรอยขึ้นอีก เนื่องจากหน้าที่ของผู้มีเงินได้คือ "การยื่นภาษี" โดยปกติจะยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม ของทุกปี

 

ขณะที่เรื่องการตรวจสอบภาษีย้อนหลังของรัฐ "บมจ.ธรรมนิติ องค์กรที่ให้บริการด้านกฏหมาย" ได้ให้ข้อมูลโดยสรุปว่าสามารถทำได้ดังนี้

 

ดูข้อมูลจากใบ 50 ทวิ (หนังสือรับรอง หัก ณ ที่จ่าย ) ที่ทางบริษัทส่งให้กับกรมสรรพากรสถาบันการเงิน ส่งข้อมูลให้สสรรพากร เมื่อมีบริการฝาก หรือรับโอนเงิน ผ่านระบบ E-payment จะ 3,000 ครั้ง/ปี หรือ ฝาก หรือ โอนเงิน 400 ครั้ง และมียอดรวมของการฝากและโอนรวมกัน 2 ล้านบาทขึ้นไป

ใช้ระบบ Big Data & Data Analytics ตรวจสอบผ่านเมนู การแจ้งเบาะแส / ข้อมูลแหล่งภาษี ที่www.rd.go.th

สุ่มตรวจจากหน้าเว็บต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ที่มีการโพสต์งินโอนเข้า

ดึงข้อมูล จากเว็บไซต์ต่างๆ หรือ Web Scraping

 


ทั้งนี้หากยื่นภาษีไม่ทันในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องนำเอกสารยื่นภาษีไปยื่นเองที่สำนักงานสรรพากรใกล้บ้าน และมีโทษการไม่ยื่นภาษีภายในกำหนดเวลา

กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90, 91 ภายในกำหนดเวลา ต้องระวางโทษปรับทางอาญาไม่เกิน 2,000 บาท

กรณีจงใจ แจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐานเท็จหรือฉ้อโกง เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท

กรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ