แอ๊ด คาราบาว ถูก วีระ สมความคิด แจ้งความรุกป่าทับกวาง-มวกเหล็ก 2 ข้อหา อ้างชาวบ้านร้องเรียน พบความผิดปกติ

วันที่ 28 พ.ย.2565 เวลา 14.00 น.ที่ สภ.หินซ้อน (สภ.ย่อยแก่งคอย) อ.แก่งคอย จ.สระบุรี นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการปองกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำโดยนายธนวัฒน์ สนิทศักดิ์ดี ผู้อำนวยการ ป.ป.ท.เขต 1 นำหนังสือร้องเรียนและเอกสารต่างๆที่ได้รับมาจากประชาชน เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.สัมพันธ์ หมื่นพินิจ (รองสว.สอบสวน) สภ.หินซ้อน เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว นักร้องเพื่อชีวิตผู้ชื่อดัง ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก รวม 35 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก จ.สระบุรี แปลงที่ 1 โดยได้แจ้งกล่าวหาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี กับ “แอ๊ด คารวบาว” 2 ข้อหาด้วยกันถือ ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ และบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และแจ้งความกล่าวโทษ เจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157


นายวีระ สมความคิด กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเมื่อเดือน ต.ค.2565 ให้มาตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่า “ทับกวาง-มวกเหล็ก” เพราะชาวบ้านไม่สามารถใช้พื้นที่ได้ เนื่องจากมีการสร้างประตูรั้วเหล็กกั้นไม่ให้เข้า-ออก และอ้างว่าเป็นที่ดินส่วนบุคคล จึงประสาน ป.ป.ท.ให้มาตรวจสอบ จนพบว่ามีการออกใบจอง น.ส.1 เมื่อ 7 ส.ค. 2534 และ ออก น.ส.3 ก เมื่อ 6 มี.ค. 2535 ซึ่งถือว่าผิดปกติ เพราะกระบวนการเร็วเกินไป เดิมมีการออกเอกสารสิทธิ์ 16 ไร่ และพบงอกเป็น 34 ไร่ จึงเชื่อว่าน่าจะออกโฉนดโดยมิชอบ ในกระบวนการนี้จึงตั้งข้อสังเกตว่า ขั้นตอนการออกนี้อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน หากสาวถึงใครก็จะเอาผิดได้ เพราะคดีบุกรุกที่ดินของรัฐไม่มีหมดอายุความ

นายวีระ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าว มีการใช้ชื่อเชิงธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งชื่อใน น.ส.3 เป็นชื่อของ นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว มิได้ทำการเกษตรแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า เป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวร บางส่วนเป็นป่าสงวนแห่งชาติ และพบว่ามีการะเบิดเขา เพื่อเปิดเส้นทางขึ้นภูเขาระยะทางประมาณ 500 เมตร เป็นพื้นที่มีความลาดชัน มีต้นไม้ปกคลุม ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนและแม่น้ำป่าสัก เบื้องต้นมีรายงานว่า นักร้องดัง ทำเรื่องการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีการแจ้งความคนขับรถแบ็กโฮที่เคยมาระเบิดภูเขาหินปูนมาแล้ว แต่ทำไมกรมป่าไม้จึงไม่เข้ามาสำรวจ และปล่อยให้มีการเทคอนกรีต สร้างรั้วเหล็ก ทั้งที่มีหน้าที่คืนสภาพป่าบุกรุกให้กลับคืนสภาพดังเดิม ซึ่งในกรณีนี้ตนจะติดตามการดำเนินการของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดต่อไป