"หมอมนูญ" ยกเคสเตือน เหตุองค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์ ชี้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังโควิด-19 ระบาด ผู้ป่วยวัณโรค ดื้อยา-ตาย พุ่งสูงทั่วโลก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ลดลงต่อเนื่อง

วันที่ 28 พ.ย.65 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อวัณโรค วัณโรคดื้อยา และจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจากวัณโรคทั่วโลก กลับมาเพิ่มขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการลดลงช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการวินิจฉัยและการรักษาวัณโรคทำได้ช้าลง ส่งผลให้ผู้ป่วยวัณโรคแพร่เชื้อให้กับคนรอบตัวได้มากขึ้น"

ทั้งนี้หมอมนูญ ได้ยกเคสผู้ป่วย เพศชาย อายุ 57 ปี เป็นโรคเบาหวาน ไอ เสมหะสีขาวขุ่น บางครั้งมีเลือดปน มีเหงื่อออกกลางคืน เหนื่อยง่าย มีไข้ต่ำ ๆ น้ำหนักลด 8 กิโลกรัมใน 1 เดือน สูบบุหรี่วันละ 1 ซอง ไม่มีคนในครอบครัวป่วยเป็นวัณโรค ตรวจร่างกาย ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีโพรงเล็ก ๆ ในปอดข้างขวาบน มีก้อนเล็ก ๆ หลายก้อนกระจายในปอดทั้ง 2 ข้าง

ส่งเสมหะย้อมและเพาะเชื้อ พบเชื้อวัณโรค ทดสอบความไวต่อยา ไม่ดื้อต่อยาต้านวัณโรค ตรวจเลือดไม่ติดเชื้อ HIV เริ่มให้ยารักษาวัณโรค ผู้ป่วยไม่แพ้ยารักษาวัณโรค หลังกินยา 1 เดือน ไอน้อยลง ไข้ลง เอกซเรย์ปอดดีขึ้น จะให้กินยารักษาวัณโรคต่อเนื่องจนครบ 6 เดือน