หนุ่มเสพยาป่วยจิต ทุบลักโกศในวัดน้อยศรีมงคล จ.อุดรธานี อ้างเป็นกระดูกพระพุทธเจ้า หยิบเข้าปากเคี้ยว

วันที่ 27 พ.ย. 2565 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพคนร้ายบุกเข้ามาทุบธาตุบรรจุโกศเถ้าอัฐิ บริเวณรั้ววัด พร้อมกับเขียนข้อความว่า "ตรวจสอบความเสียหายตามธาตุใส่กระดูกต่างๆ หลังจากผู้ร้ายบุกโจรกรรมขโมยโกศเก็บกระดูก เลือกเอาเฉพาะทองแดงและทองเหลือง เทกระดูกเกลื่อนหน้าธาตุ ณ วัดน้อยศรีมงคล"

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบพระสิริณภัชร์ สิริธโร พระลูกวัดน้อยศรีมงคล บ้านแสงสว่าง หมู่ 1 ต.แสงสว่าง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี โดยพระสิริณภัชร์ เล่าว่า เมื่อ 2 วันก่อน มีเหตุคนร้ายเข้ามาทุบธาตุ เพื่อลักโกศทองเหลือง ทองแดง ตามแนวรั้ววัด และได้เทอัฐิทิ้ง ซึ่งตนมาตรวจสอบธาตุของปู่ย่าตายายญาติพี่น้องของตน จำนวน 3 องค์ที่ตั้งอยู่บริเวณรั้ววัดด้านหลังกุฏิของตน พบว่า ช่องใส่โกศของญาติถูกทุบแตก โกศทองเหลือง ทองแดง ที่บรรจุอัฐิของปู่ย่าตายายหายไป เหลือแต่โกศที่เป็นพลาสติกสีทองและสีเงิน แต่อัฐบรรจุอยู่ภายในโกศหายไป บุคคลที่ตนสงสัยคือชาวบ้านแสงสว่างคนหนึ่ง มีบ้านอยู่หน้าวัด แต่มีพฤติกรรมเสพยาบ้า จนพูดจาไม่รู้เรื่อง มีนิสัยลักเล็กขโมยน้อย และเคยขึ้นมางัดกุฏิของตน ลักนาฬิกาข้อมือ พระเครื่องประมาณ 20 องค์ นำไปเร่ขาย และเคยเข้ามาลักหม้อของวัดไปขายด้วย คาดว่าจะทุบธาตุเพื่อลักโกศไปขายหาเงินเสพยา

ด้านนายคำหมาย ศิริพร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแสงสว่าง หมู่ 1 เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งเหตุ มีชาวบ้านพบเห็นชายต้องสงสัยซึ่งมีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจนมีอาการทางจิตเวช นำกระดูกคนตายไปให้ชาวบ้าน จึงได้บอกพ่อแม่ให้ดูแลลูก โดยผู้ใหญ่บ้านทำได้เพียงประกาศเสียงตามสายแจ้งให้ชาวบ้านระมัดระวัง ช่วยกันดูแลทรัพย์สินในบ้าน และโกศของบรรพบุรุษตัวเอง และอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาช่วยนำตัวไปบำบัดรักษา

ขณะที่แม่ของผู้ก่อเหตุ เปิดเผยว่า ตนมีลูก 3 คน ผู้ก่อเหตุเป็นลูกคนโต เคยไปเป็นทหารเกณฑ์ 2 ปี เมื่อปลดประจำการออกมาก็เสพยาบ้า โดยมีเพื่อนในหมู่บ้าน 3-4 คน จับกลุ่มเสพยาเมื่อปี 2557 จนมีอาการหลอน เคยนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กทม. โรงพยาบาลจิตเวช จ.ขอนแก่น และโรงพยาบาล จ.เลย กินยารักษาอาการไม่เคยขาด แต่พอกลับมาบ้านได้ไม่นานก็หวนกลับไปเสพยาอีก ทำให้อาการหนักขึ้นเรื่อยๆ ต้องคอยระวังไม่ให้อาละวาดและทำร้ายคน

"ตนไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะหมอบอกว่าลูกป่วยเป็นจิตเวชแล้ว รักษาไม่หาย ตื่นเช้ามาก็ขอแต่เงิน คิดว่าน่าจะเอาไปซื้อยาบ้ามาเสพ ถ้าไม่ให้ก็จะอาละวาด ด่าพ่อแม่ด้วยถ้อยคำหยาบคาย หนักเข้าขโมยสิ่งของภายในบ้านและบ้านญาติไปขาย เพื่อหาเงินซื้อยาบ้าเสพ พวกตนต้องอยู่อย่าหวาดระแวง ทั้งสงสารลูก ทั้งอายคนในหมู่บ้านว่าลูกเสพยาจนบ้า วันก่อนลูกก็นำกระดูกมาให้ตน บอกว่าเป็นกระดูกพระพุทธเจ้า ตนก็ต้องรีบรับเอาไว้ เพราะถ้าไม่รับหรือโต้แย้ง ก็จะทำให้อาละวาดด่าทอ และเห็นลูกเคี้ยวกินกระดูกด้วย ตนอยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยนำตัวลูกชายไปบำบัดรักษาด้วย โดยตนยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง” แม่ของผู้ก่อเหตุ เล่าทั้งน้ำตา