ถูกใจมากป้ายต้อนรับเต็มถนน !! สื่อจีนตีข่าวไทยทำป้ายต้อนรับ "สี จิ้นผิง" และภรรยา "จีน-ไทย ครอบครัวเดียวกัน" ด้านชาวจีนบน Weibo พากันดูถ่ายทอดสด มากกว่า 2 ล้านครั้ง

วันนี้ (18 พ.ย.65) แฟนเพจเฟซบุ๊ก "อ้ายจง" เพจข่าวสารเกี่ยวกับประเทศจีนได้แชร์ข้อความสื่อหลักของจีนนำเสนอ "ไทยทำป้ายภาษาจีน-ไทย ต้อนรับผู้นำจีนและภริยา เดินทางเข้าร่วมประชุมเอเปค" พร้อมป้าย "จีน-ไทย ครอบครัวเดียวกัน"


สำหรับการประชุม APEC2022 ที่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อม มาดามเผิง ลี่หยวน ภริยา เพิ่งเดินทางมาถึงประเทศไทย เมื่อช่วงบ่ายสองของวันนี้ 17 พฤศจิกายน ชาวจีนบน Weibo โซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน ก็พากันดูถ่ายทอดสด มากกว่า 2 ล้านครั้ง พร้อมด้วยแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องก็มียอดเข้าชมหลายล้าน


อีกประเด็นหนึ่งที่ทางสื่อหลักของจีน อย่าง 央视新闻 (CCTV NEWS) ในเครือ China Media Group (CMG) นำเสนอในจีน เกี่ยวกับการประชุมเอเปค และเกี่ยวกับประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพและเจ้าบ้านครั้งนี้ คือ “ป้ายและข้อความต้อนรับสี จิ้นผิง และภริยา” ที่ติดตามสถานที่ ข้างทางด่วน และถนนหนทางต่างๆ

พร้อมทั้งมีป้ายที่แสดงข้อความ "中泰一家亲 จีน-ไทย ครอบครัวเดียวกัน"

การนำเสนอประเด็นนี้ ซึ่งมุมหนึ่ง ก็คือเป็นการสื่อสารให้คนจีนได้เห็นถึงการได้รับการยอมรับและต้อนรับที่ดีจากประเทศอื่น ของประธานาธิบดีจีนและอีกมุมก็สื่อถึงเรื่องมิตรภาพและความใกล้ชิดระหว่างจีนและไทย ที่ถูกหยิบยกมานำเสนอหลายต่อหลายครั้ง อย่างยิ่งที่จีนเจอวิกฤตการระบาดโควิด-19 ช่วงแรก


โดยแฮชแท็ก #曼谷街头布满中泰两种文字欢迎标语# ซึ่งแปลเป็นไทยว่า ถนนกรุงเทพมีป้ายต้อนรับ(สี จิ้นผิง) ทั้งภาษาจีนและภาษาไทย มียอดอ่านมากถึง 39.8 ล้านครั้ง นับตั้งแต่มีการนำเสนอข่าวดังกล่าวเมื่อราว 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา (ราวบ่ายสอง)

ถ้าเทียบกับแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับ G20 ที่นำเสนอโดยสื่อหลักต่างๆของจีน ถือว่าแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับ APEC ที่จัดที่ไทยครั้งนี้ มียอดการดูค่อนข้างเยอะกว่าพอสมควร

คนจีนพากันแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงบวก เกี่ยวกับ มิตรภาพจีน-ไทย และขอบคุณสำหรับการต้อนรับผู้นำจีน ซึ่งก็เป็นไปตามโทนของการนำเสนอข่าวที่นำเสนอมุมบวก #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน