"ม็อบหยุดเอเปค" เตรียมเคลื่อนขบวน 18 พ.ย. ยื่นข้อเรียกร้องให้ผู้นำต่างชาติ ยืนยันจะไปให้ใกล้ที่สุด วัดใจรัฐบาลจะกล้าใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมหรือไม่ ทามกลางสายตาต่างชาติ

กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 และเครือข่าย ปักหลักชุมนุมบริเวณลานคนเมืองวันแรก เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดการประชุมเอเปคที่จัดขึ้นที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยแกนนำสลับกันขึ้นปราศรัยตั้งแต่ช่วงเย็น เพื่อสื่อสารถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละภูมิภาคและความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมยังประกาศบนเวทีปราศรัยเชิญชวนมวลชนให้มาร่วมชุมนุมเพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปประชิดที่ประชุมเอเปคในช่วงเช้าวันที่ 18 พ.ย. 

พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือให้พลเอกประยุทธ์ยกเลิกนโยบาย BCG รวมถึงระเบียบกฎหมายใดๆ / พลเอกประยุทธ์ ต้องยุติบทบาทในการเป็นประธานการประชุมเอเปค เพราะมองว่า ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มเอเปคในเวทีโลก /พลเอกประยุทธ์ ต้องยุบสภา แบบมีเงื่อนไขที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยกฎหมายลูกให้ผ่าน และเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ จะต้องเปิดทางให้ไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการประชาชน

ทั้งนี้ น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์​ ได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง 8 ที่ออกมาเคลื่อนไหวช่วงนี้ เพราะต้องการให้ชาวต่างชาติเห็นว่าหากมีการตกลงหรือสัญญาอะไรกันระหว่างต่างชาติกับรัฐบาล มันจะมีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนคนในประเทศระยะยาว ซึ่งหลายคนอาจมองว่า ม็อบทำให้ประเทศชาติเสื่อมเสีย แต่เราต้องการนำเสนอประเด็นที่รัฐบาลมองข้าม หากจะมีใครเสื่อมเสีย ต้องเป็นรัฐบาลที่เป็นคนเสื่อมเสีย 

พร้อมยืนยันด้วยว่า จะไปส่งข้อเรียกร้องให้เวทีต่างชาติ ให้ใกล้ มากที่สุดตรงที่สุด อย่างน้อยๆการชุมนุมครั้งนี้มันจะต้องส่งเสียงให้ถึงรัฐบาลและต่างชาติ รวมถึงภาคประชาชนโดยรวมด้วย ไม่ใช่เพียงแค่ออกมาพูดถึงความไม่ชอบธรรมของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยคาดว่าจะเป็นวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่เราจะเคลื่อนขบวนขอให้รอติดตาม

"รอบนี้กำลังตำรวจทางรัฐบาลเองก็จัดมาอย่างเต็มที่เลย และก็มีการปิดถนนเป็นวงกว้าง แตาเราจะไปให้ได้ใกล้ที่สุด ให้ได้มากที่สุด เราไปอย่างสันติ ความรุนแรงที่มันอาจจะเกิดขึ้นแน่นอนมันต้องมาจากรัฐก่อนอยู่แล้ว เราจึงต้องรอดูว่ารัฐบาลชุดนี้ในขณะที่มีการประชุมของเวทีต่างชาติด้วย เขาจะยอมให้มีการสลายการชุมนุมที่รุนแรงหรือไม่ หรือเขาอาจจะเป็นผู้เริ่มในการใช้ความรุนแรงหรือไม่หากประชาชนอยากจะไปใช้สิทธิเสรีภาพ" มายด์ กล่าว

มายด์​ ยังยืนยันอีกว่า ม็อบนี้ไม่มีท่อน้ำเลี้ยง คนสนับสนุนเราคือ ประชาชน เพราะหากเป็นม็อบมีเส้นเราคงจัดกันได้อย่างยาวนาน แต่เราก็ถูกสกัดกั้นและเพื่อนเราหลายคนก็ถูกจับติดคุก ดังนั้น ไม่มีเบื้องลึกเบื้องหลังแน่นอน เรามาด้วยความตั้งใจ อยากจะทวงคืนอำนาจให้กับประชาชน

ส่วนที่ กทม.ไม่ให้ปักหลักพักค้างคืน นั้น มายด์ ภัสราวลี กล่าวว่า หากไม่อนุญาตและจะผลักดันออกจากพิ้นที่ ก็คงจะต้องมีการเจรจา เพราะมีผู้ชุมนุมเดินทางมาจากต่างจังหวัด และยังทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง