สงครามโลกจะเกิดขึ้นไหม ! ดราม่าข้ามโลก "ขีปนาวุธ" ตกใส่พรมแดน "โปแลนด์" คร่าชีวิตประชาชน ทั่วโลกจับตา "ไบเดน" ประชุมฉุกเฉิน "รัสเซีย" ยังปัดพัลวัน สรุปที่แท้ฝีมือใคร ?

กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าจนบานปลายต่อเนื่องขึ้นอีกครั้ง สำหรับสงครามระหว่าง "รัสเซีย" และ "ยูเครน" ที่ล่าสุดมีรายงานว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น "รัฐบาลโปแลนด์" ได้ออกมายืนยันว่ามีระเบิดขีปนาวุธตกลงใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองฮรูบีซอฟ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนโปแลนด์-ยูเครน ส่งผลให้พลเมืองชาวโปแลนด์เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งรัฐบาลโปแลนด์ได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบเพื่อขอคำอธิบาย หลังจากที่รัสเซียปฏิเสธความรับผิดชอบ

 

ทั้งนี้มีรายงานว่ารัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีทางอากาศอีกครั้งในยูเครน โดยได้พุ่งไปยังเป้าหมายสำคัญอย่างกรุงเคียฟและเมืองอื่น ๆ ซึ่งเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 65 ได้มีการยิงโจมตีมากกว่า 90 ลูก โดยรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่การกระทำของฝ่ายรัสเซียแต่เป็นฝีมือของยูเครน

ขณะที่ "ยูเครน" ก็ได้ออกมายืนยันว่าขีปนาวุธดังกล่าวเป็นฝีมือของรัสเซีย และการที่รัสเซียออกมาบอกว่ายูเครนเป็นฝ่ายยิงเป็นเพียงทฤษฎีสมคบคิดเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (16 พ.ย. 65) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ได้เรียก "ประชุมฉุกเฉิน" ของกลุ่มจี-7 และผู้นำประเทศสมาชิกนาโต้ ที่อินโดนีเซีย เพื่อหารือหลังจากโปแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรนาโต้ ออกมายืนยันว่า "ขีปนาวุธดังกล่าวผลิตโดยรัสเซีย" ได้คร่าชีวิตพลเมือง 2 คน ทางตะวันออกของโปแลนด์ ซึ่งใกล้กับพรมแดนยูเครน

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้ปล่อยขีปนาวุธดังกล่าวกันแน่ ??