ชาวบ้านในจังหวัดน่าน ทำเมนูเปิดพิศดาร กินคางคกปิ้งแกล้มเหล้า เสียชีวิต 2 คน สาหัส 3 คน แพทย์ระบุน่าจะเสียชีวิตจากเส้นเมาของคางคก เตือนห้ามรับประทานเด็ดขาด

ชาวบ้านประดู่ ต.ทุ่งช้าง อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน เข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลทุ่งช้าง หลังจับคางคกมาถลกหนังแล้วปิ้ง เพื่อทานแกล้มกับเหล้า โดยหลังรับประทานไปไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็มีอาการแน่นท้อง อาเจียน หายใจลำบาก และหมดสติ ไปถึง 5 คน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 2 คน เป็นชายอายุ 70 ปี

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้ไปจับคางคกตัวใหญ่ ที่มีไข่มาได้ 1 ตัว และนำมาลองทำเมนูคางคกปิ้ง เป็นกับแกล้ม โดยได้ชักชวนเพื่อนบ้านวัยเดียวกัน และเพื่อนบ้านเป็นชายอายุ 45 ปี มาร่วมวงเมนูพิสดารด้วย

นอกจากนี้ยังมีหลายชาย ของผู้ตาย อายุ 6 - 7 ปี ได้นำเนื้อไก่ไปปิ้งบนตะแกรงที่ใช้ปิ้งคางคก ทำให้เกิดอาการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งญาติได้ช่วยกันนำส่งรักษาที่ โรงพยาบาลทุ่งช้างแล้ว ขณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอทุ่งช้าง ระบุว่า ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และเก็บชิ้นเนื้อคางคกที่เหลือในเตาปิ้งไปตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว เบื้องต้นคาดว่าผู้ตายอาจถูกเส้นเมาของคางคก

เช่นเดียวกับนายแพทย์นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า สารพิษที่พบในคางคก คือ บูฟากิน บูโฟท็อกซิน และบูโฟเทนนิน สามารถพบในผิวหนัง เลือด เครื่องใน และไข่ มีฤทธิ์ต่อระบบประสาท และทางเดินอาหาร ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวจนเสียชีวิตได้ทันที ซึ่งความร้อนไม่สามารถทำลายพิษได้

ดังนั้น ขอเตือนประชาชน ห้ามรับประทานเด็ดขาด แต่ถ้าหากได้รับพิษ ควรรีบทำให้อาเจียน และนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที

ชาวบ้าน จ.น่าน กินเนื้อคางคกแกล้มเหล้าเสียชีวิต(มีคลิป)