"จตุพร-ทนายนกเขา" บุกทำเนียบ จี้ "บิ๊กตู่" ยกเลิก กม.ขายชาติ ลั่น ค้านถึงสุด จ่อร้อง ป.ป.ช. – กองทัพไทย กระทบความมั่นคงประเทศ พร้อมเสนอควรทำประชามติถามประชาชนก่อน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ในฐานะคณะหลอมรวมประชาชน ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อคัดค้านมติคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ให้ต่างชาติ ให้สามารถซื้อบ้านและถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาท 3 ปี

 

โดยนายจตุพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รอดเงื้อมมือกฎหมายมาทุกเรื่อง จนกระทั่งอายุสภาอยู่ในช่วงสุดท้าย ที่ไม่สามารถที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ จึงออกมาตรการให้ต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดิน คำกล่าวอ้างว่าการขายแผ่นดินให้ต่างชาติหรือการขายชาตินั้นเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำไมไม่กระตุ้นมาตั้งแต่ปีแรก แต่ปล่อยมาให้เลยถึง 8 ปี ที่ผ่านมาก็พยายามบอกว่าเศรษฐกิจไทยกำลังดีขึ้น แต่พฤติการณ์และพฤติกรรมที่มีมติ ครม.นี้ ที่ผ่านมาใช้วิธีการว่า เอ็งชั่วข้าก็เลว เองเลวข้าก็ชั่ว จึงอธิบายว่าเป็นกฎกระทรวง ตั้งแต่ปี 2545 สมัยนายทักษิณ ชินวัตร และตอนนั้นก็ยังย้อนด่ารัฐบาลนายชวน หลีกภัย ว่า ขายชาติ

 

วันนี้ต่างชาติเข้ามาครองแผ่นดินไทยโดยการใช้นอมินีกันเต็มไปหมด ซึ่ง 3 ป. ต้องไม่ลืมว่าเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารมาก่อน และเป็นทหารเสือที่มีหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน การออกมาตอบโต้ว่าถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด สิ่งที่สำคัญที่สุดในวันนี้ พลังงานก็ยกให้กลุ่มทุน สื่อสารก็ให้ควบรวม จนกระทั่งสมบัติชิ้นสุดท้ายคือแผ่นดินก็จะยกให้ต่างชาติ เราจึงอยากบอก พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ถ้าแน่จริงและคิดว่าชนะทุกเรื่อง อย่ายกเลิก มติ ครม. และจะขอท้าทายไปยังประชาชน ว่าจะปล่อยให้รัฐบาลชุดนี้ขายชาติขายแผ่นดินหรือไม่

 

โดยวันที่ 2 พฤศจิกายน เราจะนำเรื่องนี้ไปยื่นที่กองบัญชาการกองทัพไทย ว่า รู้สึกต่อเรื่องนี้อย่างไร และวันที่ 4 พฤศจิกายน จะไปยื่นต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไปทั้งนี้ อย่าเอานักกฎหมายมาชี้แจง เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องถูกผิดทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องสามัญสำนึกในการรักแผ่นดิน เพราะใครก็เขียนกฎหมายได้

 

"กองเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยว่านายชวนขายชาติ นายทักษิณขายชาตินั้น ตอนนี้มาตรฐานอยู่ที่ไหน หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้ใช่หรือไม่ ทั้งนี้ เราตั้งข้อสังเกตว่า การออกมติ ครม.นี้ เพราะจะมีการประชุมเอเปค เพื่อเร่ขายแผ่นดินในตลาดเอเปคใช่หรือไม่ เราจึงจะคัดค้านการเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด"

 

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า การให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินในไทย แม้จะเคยมีมาแล้วในอดีต แต่ประชาชนก็มีรวมตัวกันคัดค้านอย่างกว้างขวาง และเวลาก็พิสูจน์แล้ว ว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นแรงจูงใจให้เกิดผลกระตุ้นทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง อีกทั้งรัฐธรรมนูญหมวดที่ 5 และหมวดที่ 6 แนวนโยบายแห่งรัฐ ก็ไม่มีบทบัญญัติใดที่เขียนไว้ชัดให้ดำเนินการเช่นนั้น

ดังนั้น กรณีดังกล่าว จึงมีเหตุอันสมควรให้มีการออกเสียงประชามติว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ จึงถือเป็นอำนาจรัฐ ที่เป็นภัยคุกคามซ่อนรูปต่อความมั่นคงประเทศและประชาชนรูปแบบใหม่ จึงขอให้ยกเลิกมติ ครม. ดังกล่าว พร้อมยกเลิกกฎหมายกฎกระทรวงระเบียบประกาศต่างๆ ที่มีลักษณะหรือก่อให้เกิดผลเช่นเดียวกันทันที