งงมาก! ชาวบ้านลั่นแนวคิด "วิทยุทรานซิสเตอร์" แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำท่วม ของ "บิ๊กตู่" ตกยุคเป็น 10 ปี ไม่มีใครเขาใช้กันแล้ว

 

วันที่ 4 ต.ค. 65 สืบเนื่องจากกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวเมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.65) ที่ผ่านมา ระหว่างประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านวิดีโอคอล โดยแนะนำให้ใช้วิทยุทรานซิสเตอร์แจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมปี 2565 หากระบบการสื่อสารอื่น ๆ ล่ม ทางนายกรัฐมนตรี เผยว่า การสื่อสารด้วยวิธีนี้มีการนำมาใช้แล้วเมื่อปี 2554 เมื่อมีการตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่น้ำท่วม จนกลายเป็นกระแสถูกวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้างในโลกโซเชียล

ล่าสุดช่วงเช้า วันที่ 4 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร้านขายวิทยุทรานซิสเตอร์ ในตัวเมืองชัยนาท พบว่าบรรยากาศสุดเงียบเหงา โดยเจ้าของร้านเปิดเผยว่า ยอดขายวิทยุทรานซิสเตอร์นั้นไม่ดีเหมือนสมัยก่อน เพราะคนสมัยใหม่หันไปใช้โลกออนไลน์ในการเสพข่าวสารกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งยังพอขายได้ก็กับลูกค้ากลุ่มชาวไร่ ชาวสวน ชาวนา และผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่จะมาหาซื้อเครื่องใหม่ เพราะเครื่องเก่าพัง แต่ละเดือนจะขายได้แค่ 1-2 เครื่อง โดยราคาขายวิทยุทรานซิสเตอร์ปัจจุบันอยู่ที่ 590 บาท สำหรับใส่ถ่าน 690 บาท ใช้ได้ทั้งถ่านและไฟบ้าน

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้ฟังข่าวสารผ่านวิทยุมานานกว่า 10 ปี แล้ว เพราะหันมาใช้โทรศัพท์มือถือ ในการอ่านหรือติดตามข่าว และเหตุการณ์ต่าง ๆ ส่วนลำโพงบลูทูธที่มีฟังก์ชันวิทยุมาให้ ก็จะใช้งานเสียบแฟลชไดร์ฟ ฟังเพลงเสียส่วนใหญ่ ไม่เคยเข้าไปเปิดโปรแกรมฟัง วิทยุ FM หรือ AM เลยสักครั้งเดียว เพราะโลกปัจจุบันวิทยาการสมัยใหม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมของชาวบ้านไปแล้ว การที่เอาแนวคิดใช้วิทยุทรานซิสเตอร์มาปัดฝุ่น จึงถูกมองว่าตกยุคและถอยหลังลงคลอง