วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านรายหนึ่ง ในอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ เจอวัตถุบางอย่างในหอยเชอรี่ ลักษณะเป็นเม็ดกลม สีส้มอ่อน มีความใส คาดว่าจะเป็นมุกเมโล จึงล้างทำความสะอาด พร้อมเก็บไว้รอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดูให้แน่ชัด



ผู้สื่อข่าว จึงได้เดินทางไปพบกับ นายสุมิตร บุญมา อายุ 60 ปี อาศัยอยู่เลขที่ 757/1 หมู่ 7 ตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าของมุกเมโลเม็ดดังกล่าว โดยเจ้าตัวได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ตนเองไปทำการดักปลา หาหอย มาทำอาหาร โดยออกไปหาหอย และปลา ที่บริเวณด้านหลังบ้าน และข้างบ้าน เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกทำให้เกิดน้ำหลากท่วม โดยขณะนั้น พบว่ามีหอยเชอรี่ ติดอยู่ในลอบดักปลาจำนวนมาก

วันต่อมา ในวันที่ 2 ตุลาคม 2565 ตนเองจึงนำหอยเชอรี่มาต้มทำอาหารและเป็นกับแกล้ม ขณะที่นั่งรับประทานกันอยู่นั้น ปรากฏว่าตนเองได้เคี้ยวไปโดนวัตถุบางอย่างซึ่งมีความแข็ง จึงคายออกมาดู ก็ต้องรู้สึกแปลกใจ เมื่อพบว่าสิ่งที่คายออกมานั้น กลับมีลักษณะ เป็นเม็ดกลมๆ สีออกส้ม ใสๆ มีความวาวแสง ขนาดเล็ก จึงนำไปล้างทำความสะอาด และให้คนในครอบครัวดู ก็ต่างพากันดีใจ เมื่อพบว่าวัตถุดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับ มุกเมโล ที่เคยเป็นข่าวในหลายพื้นที่

ส่วนตนเองนั้น ในอดีตเคยเจอมุกในลักษณะนี้มาแล้ว โดยครั้งนั้นทานหอยทะเล จึงรู้ทันทีว่าเป็นเม็ดมุก แต่ไม่รู้ว่าเป็นมุกเมโล ที่เป็นข่าวว่ามีราคาแพง หรือไม่ จึงได้เก็บเอาไว้อย่างดี เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดูให้แน่ชัด เสียก่อน ซึ่งมุกที่พบเม็ดนี้ ถ้ามีคนสนใจซื้อ ตนเองก็ยินดีขาย