อดีตครูประกาศขาย "ไพลิน" เม็ดโต 20 กะรัต มูลค่า 2.8 ล้าน ชี้เป็นไพลินธรรมชาติบริสุทธิ์สีน้ำเงิน ไม่ผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพ เหตุอยากใช้หนี้ให้ลูก ไม่อยากเห็นลูกลำบาก

 

วันที่ 4 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้พบกับนางปทุมพร ศรีพิมลปาณี อายุ 70 ปี อดีตข้าราชการครู ชาวจังหวัดราชบุรี หลังได้รับแจ้งว่า ต้องการประกาศขายไพลิน มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นของล้ำค่าชิ้นสุดท้าย เพื่อนำไปใช้หนี้ให้ลูก

โดยนางปทุมพร ได้นำสร้อยไพลินล้อมเพชรมาให้ผู้สื่อข่าวได้รับชม ซึ่งตัวเรือนทำจากทองคำน้ำหนัก 3 บาท ประดับด้วยเพชรกลม จำนวน 25 เม็ด ขนาดเม็ดละ 25 สตางค์ น้ำหนักรวม 6.25 กะรัต ในส่วนของจี้ไพลินล้อมเพชร ประกอบด้วยไพลินรูปทรงวงรี ขนาด 20 กะรัต เป็นไพลินธรรมชาติบริสุทธิ์ สีน้ำเงิน ที่ไม่ผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพ ประดับด้วยเพชรกลม จำนวน 20 เม็ด ขนาดเม็ดละ 15 สตางค์ น้ำหนักรวม 3 กะรัต

ทั้งนี้ นางปทุมพร เปิดเผยว่า ปี พ.ศ. 2518 ตนได้ไปบรรจุเป็นข้าราชการครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นแหล่งทำเหมืองพลอยที่มีชื่อเสียง หลังเข้าทำงานได้ไม่นาน ตนเองได้รับซื้อก้อนไพลินดิบจากชาวบ้าน จากนั้นได้นำไปเจียระไนขึ้นรูปเป็นทรงวงรี แล้วประกอบเข้าเป็นสร้อยไพลินล้อมเพชร จนกระทั่งเกษียณอายุก็กลับมาอยู่บ้านที่จังหวัดราชบุรี มีรายได้จากเงินบำนาญและขายของเล็ก ๆ น้อย ๆ

ต่อมาปี 2562 ตนเองได้นำสร้อยไพลินดังกล่าวไปตรวจสอบกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุว่า เป็นไพลินธรรมชาติบริสุทธิ์ที่ไม่ผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมทั้งออกใบรับรองมาให้ ซึ่งตนเองเชื่อว่าพลอยไพลินบริสุทธิ์ขนาดเท่านี้ในตลาดเหลืออยู่น้อยมาก และส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในมือของนักสะสม ไม่พบเห็นได้บ่อยนัก เนื่องจากเหมืองพลอยได้ปิดกิจการไปนานแล้วกว่า 20 ปี

ส่วนสาเหตุที่ตนตัดสินใจขายเครื่องประดับชิ้นนี้ เพื่อต้องการนำเงินไปใช้หนี้ให้กับลูก แม้จะรู้สึกเสียดาย เพราะกว่าที่ตนเองจะได้สร้อยไพลินเม็ดนี้มา ก็ต้องใช้ความอดทนเก็บหอมรอมริบ หวังจะมอบเป็นมรดกให้กับลูก ๆ หลาน ๆ แต่ก็ต้องตัดใจเพราะไม่อยากเห็นลูกลำบาก ทรัพย์สินเป็นเพียงของนอกกาย จึงต้องการประกาศขายเครื่องประดับชิ้นสุดท้ายนี้ในราคา 2.8 ล้านบาท สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นางปทุมพร ศรีพิมลปาณี เบอร์โทรศัพท์ 082-2994402