ระทึก! ท่อส่งก๊าซ LPG หัก ส่งกลิ่นและควันพวยพุ่งทั่วบริเวณกว่า 300 เมตร อพยพชาวบ้านหนีตายวุ่น

 

วันที่ 4 ต.ค. 65 เมื่อเวลา 08.00 น. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุก๊าซรั่วไหลภายในปั๊มก๊าซแอลพีจี บนถนนสุรินทร์-ลำชี เส้นทางมุ่งหน้าไปจังหวัดบุรีรัมย์ บ้านตะเคียน ตำบลคอโค อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จนส่งกลิ่นก๊าซโชยไปทั่วบริเวณกว่า 300 เมตร ประกอบกับบริเวณนั้นมีน้ำท่วม ทำให้การเข้าปฏิบัติการระงับเหตุเป็นไปอย่างทุลักทุเล เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ด้านเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่และประกาศอพยพชาวบ้านบริเวณบ้านตะเคียน ตำบลคอโค อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ให้ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร เพื่อความปลอดภัย พร้อมกับเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลเมืองสุรินทร์ ได้เข้าพื้นที่บริเวณปั๊มก๊าซ โดยฉีดน้ำเลี้ยงรอบ ๆ บริเวณ เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมง จึงได้ทำการปิดวาล์วก๊าซได้เป็นที่เรียบร้อย โดยไม่เกิดอันตรายใด ๆ ท่ามกลางความโล่งอกของชาวบ้าน

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย บอกว่า จากการตรวจสอบทราบว่า บริเวณถนนช่วงปั๊มก๊าซดังกล่าวน้ำท่วมสูงมาหลายวัน ทำให้พื้นคอนกรีตได้ทรุดตัวลงไปทับกับท่อส่งเติมก๊าซรถยนต์จนหัก ทำให้ก๊าซเกิดการรั่วไหลเป็นกลุ่มควันสีขาวโพยพุ่งออกมาจำนวนมาก โดยเบื้องต้นได้ใช้น้ำฉีดเลี้ยงไว้เพื่อให้ก๊าซเจือจางลง กระทั่งเวลา 09.45 น. สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ และเข้าสู่สภาวะปกติไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต