ชาวบ้านฮือฮา พบพญาไก่ชนมีนอยาวเหนือจงอยปากคล้ายนอแรด แต่ยาวโค้งเหมือนงาช้าง คาดมีตัวเดียวในโลก ที่ราชบุรี เจ้าของเผยเลี้ยงมานานกว่า 4 ปี อยากให้คนทั่วไปได้เห็นก่อนไก่จะสิ้นอายุขัย


วันที่ 3 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากนายบุญเลิศ ศรีจันทร์เฟื้อ ชาวอำเภอเมืองราชบุรี ว่าที่บ้านมีไก่ชน 1 ตัว มีลักษณะเด่นและแปลกจากไก่ชนทั่วไป และพยายามหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตแต่ก็ไม่พบว่ามีไก่ในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากไก่ชนตัวนี้มีนองอกออกมาคล้ายนอแรด แต่โค้งงอขึ้นเหมือนงาช้าง รูปร่างสง่างามปราดเปรียว วิ่งเร็ว ขันเสียงใหญ่ ยาว เรียกว่า “พญาไก่ชน” ซึ่งคาดว่ามีตัวเดียวในโลก

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าวใน ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นของ น.ส.วรรณี ศรีจันทร์เฟื้อ อายุ 78 ปี เจ้าของ พร้อมด้วยนายบุญเลิศ และนางนพวรรณ ศรีจันทร์เฟื้อ สองสามีภรรยา ซึ่งเป็นหลาน กำลังช่วยกันวางแผนจับไก่ชนตัวดังกล่าว เนื่องจากไก่ไม่ยอมให้เข้าใกล้หรือจับตัวแต่อย่างใด จนสุดท้ายต้องใช้สุ่มไก่ทำเป็นกับดักโดยใช้อาหารล่อให้ไก่เดินเข้าซุ่ม จึงสามารถจับไก่ไว้ได้ แต่ไก่ตื่นคน ไม่ยอมหยุดนิ่ง คุณยายวรรณีจึงได้บอกให้หลานลองช่วยกันจับและอุ้มมาให้ถ่ายภาพ ซึ่งนี่เป็นการจับไก่ชนตัวนี้ครั้งแรก หลังเลี้ยงมากว่า 4 ปี แต่ไม่สามารถจับไก่ตัวนี้ได้เลย

จากการสังเกตลักษณะของไก่ตัวดังกล่าว พบว่า เป็นไก่ชนเพศผู้ อายุประมาณ 4-5 ปี รูปร่างกำยำ ที่ช่วงลำคอมีสีสร้อยเหลือง ทั้งสร้อยคอ สร้อยปีก และสร้อยหลัง หางดำแซมขาวเหมือนฟ่อนข้าว กระรวยหางสีขาว ยาวโค้งปลายห้อยไปด้านหลัง หน้าแหลมยาว ปากขาวอมเหลือง มีร่อง 2 ข้างจงอยปาก ปีกใหญ่ยาวมีขน ขาวแซมทั้งสองข้าง อกใหญ่ ตัวยาว ขาตะเกียบคู่แข็ง กระดูกใหญ่ แข้งขาวอมเหลือง นิ้วยาวเรียว เดือยงอน มีเท้าขวาเพียงข้างเดียว ส่วนเท้าซ้ายถูกตัดขาดจนพิการ

แต่ที่แปลกไม่เหมือนไก่ชนทั่วไป คือ มีนองอนยาวเหมือนงาช้าง งอกออกมาเหนือจงอยปากช่วงจมูก ซึ่งคาดว่ามีตัวเดียวในโลก คุณยายวรรณี เจ้าของ เรียกไก่ตัวนี้ว่า “เจ้าพญาไก่ชน”


คุณนพวรรณ หลานสะใภ้ เล่าที่มาของ “เจ้าพญาไก่ชน” ตัวนี้ว่า เดิมคุณยายวรรณีได้เลี้ยงไก่มากว่า 7-8 ปีแล้ว มีไก่ชนเพศเมียเพียงตัวเดียว ส่วนข้างบ้านเลี้ยงไก่ชนตัวผู้ หลังจากนั้นไม่นานไก่ชนตัวผู้ได้เข้ามาผสมพันธุ์กับไก่ชนตัวเมียที่คุณยายวรรณีเลี้ยงเอาไว้ จนกระทั่งออกไข่มีลูกหลานหลายรุ่น โดยจะนำไปขายตามร้านอาหารเพื่อนำรายได้มาเลี้ยงชีพ จนมาถึงรุ่นสุดท้ายของไก่แม่พันธุ์ พบว่ามีไก่ 1 ตัว ปรากฏว่ามีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากไก่ทั่วไป พบว่ามีนอหรือเขา งอกออกมาตรงจงอยปาก รูปทรงเหมือนงาช้าง มีความยาวประมาณ 2 นิ้ว แข็งเหมือนงา หรือเขี้ยว แต่ขาซ้ายถูกด้ายทอผ้ารัดจนขาด ทำให้ขาซ้ายด้วน แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แถมวิ่งเร็ว และแข็งแรง

ด้านนายบุญเลิศ เล่าว่า หน่อที่ปรากฏนี้ตนเห็นมาประมาณ 2-3 ปีแล้ว โดยงอกอันแรกออกมาแต่ก็หลุดไป ส่วนอันนี้เป็นอันที่ 2 เดิมทีนึกว่าจะไม่ขึ้นแล้ว แต่ก็งอกขึ้นมาอีกครั้ง ตอนนั้นตนก็คิดว่ามันแปลก ถ่ายรูปและคลิปเอาไว้ เพื่อส่งให้เพื่อนๆ ดูว่าเคยเห็นไหมไก่มีเขา เพื่อนแต่ละคนที่ตนส่งไปให้ก็บอกเป็นเรื่องที่น่าแปลกไม่เคยเห็นหรือมีประวัติข้อมูลมาก่อน ซึ่งตนลองจับดู หน่อที่งอกมานี้มีความแข็งเหมือนเขา เหมือยเดือนที่ขึ้นที่ขา โยกก็ไม่หักมีความแข็งมาก

ส่วนสาเหตุที่แจ้งให้นักข่าวทราบ เพราะอยากให้คนทั่วไปได้เห็น เนื่องจากเลี้ยงไก่ตัวนี้มาได้ 4-5 ปีแล้ว กลัวไก่ตัวนี้จะสิ้นอายุขัย เพราะน่าจะเป็นไก่หนึ่งเดียวในโลก