ผบ.ตร. แถลง กวาดล้างเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ ปฏิบัติการ "สอบสวนกลางกวาดล้างปืนเถื่อน season 2" ยึดของกลางอาวุธปืน 145 กระบอก ตรวจค้นเป้าหมาย 126 จุด

 

เวลา 14.00 น. วันที่ 1 ต.ค. ที่ ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. แถลงผลการปฏิบัติการ “สอบสวนกลางกวาดล้างปืนเถื่อน season 2” (CIB Ghost Guns Operation) จับกุมผู้ต้องหากว่า 61 คน ยึดของกลางอาวุธปืน 145 กระบอก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน การก่ออาชญากรรมมีลักษณะที่มีการใช้อาวุธปืนประทุษร้ายต่อชีวิต ร่างกาย ปล้น ชิงทรัพย์ ในลักษณะอุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายเพิ่มมากขึ้น อาทิ เหตุกราดยิงร้านอาหารกลางเมืองอุบลราชธานี เด็กช่างกลทำปืนลั่นใส่เพื่อน เป็นต้น ซึ่งหลายๆ เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนขยายผลจนทราบว่าผู้ก่อเหตุซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนผ่านช่องทางออนไลน์ จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. กวาดล้างการค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ภายใต้ปฏิบัติการ “สอบสวนกลางกวาดล้างปืนเถื่อน season 2” (CIB Ghost Guns Operation) จุดตรวจค้นทั้งหมด 126 จุด เป้าหมาย 115 ราย ครอบคลุม 50 จังหวัดทั่วประเทศ

ผลการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาได้ 60 ราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาวุธปืน 8 ราย ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน 52 ราย และผู้ต้องหาตามหมายจับปฏิทินตำรวจ จำนวน 1 ราย ในส่วนของกลางที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจยึดมาได้ในครั้งนี้มีจำนวนกว่า 9,976 ชิ้น เป็นอาวุธปืนจำนวนกว่า 145 กระบอก แบ่งเป็นอาวุธปืนทั่วไป 70 กระบอก อาวุธปืนสงคราม 4 กระบอก และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 71 กระบอก ซึ่งตามรายการอาวุธปืนที่ตรวจยึดมาได้นั้น ตรวจสอบพบว่าเป็นอาวุธปืนมีทะเบียน 70 กระบอก และอาวุธปืนไม่มีทะเบียน 71 กระบอก นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจยึดเครื่องกระสุนปืน 8,956 นัด พร้อมของกลางรายการอื่นๆ เช่น แท่นกลึง ลำกล้องปืน และแมกกาซีน รวมกว่า 875 รายการ นำส่งพนักงานสอบสวนในท้องที่ที่รับผิดชอบ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งใช้ระยะเวลาหลายเดือน ทำให้พบว่ามีกลุ่มเครือข่ายลักลอบขายปืนเถื่อนผ่านทางออนไลน์จำนวนมาก จึงเกิดเป็นยุทธการ “สอบสวนกลางกวาดล้างปืนเถื่อน season 2” (CIB Ghost Guns Operation) เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มขบวนการอาชญากรรม มือปืนรับจ้าง และเยาวชน นำปืนเถื่อนมาก่อเหตุจนนำไปสู่ความสูญเสียในหลายๆ คดีดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ และถือเป็นการป้องกันอาชญากรรมในรูปแบบอื่นๆ ที่อาจจะตามมาด้วย พร้อมกับยืนยันว่าจะทำการสืบสวนขยายผล เพื่อทำการตรวจค้นและจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

"สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่จะทำการซื้อขายอาวุธปืน หรือส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ให้ทราบว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ซึ่งถือว่ามีความผิดตาม พรบ.อาวุธปืนฯ ทั้งนี้ ในการนำเอาอาวุธปืนมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้กระทำก็มีความผิดตาม พรบ.อาวุธปืนฯ ด้วยเช่นกัน"