ปคบ.แถลงรวบ "นารา เครปกะเทย" หลังขายอาหารเสริมมีผสมสารต้องห้ามอันตราย

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 กันยายน 2565 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลการจับกุมเครือข่ายผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน) หลังเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 7 จุดในพื้นที่ จ.ราชบุรี จ.มหาสารคาม จ.พระนครศรีอยุธยา จนสามารถจับกุม นายอนิวัต อายุ 23 ปี หรือ "นารา เครปกะเทย" เน็ตไอดอลชื่อดัง นายเมธากร อายุ 39 ปี น.ส.นิชกานต์ อายุ 28 ปี 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา "ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำทางการค้า"

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้าได้มีการนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่จำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก , ติ๊กต็อก และไลน์ มาสุ่มตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนพบว่า ผลิตภัณฑ์ "ชาร์มาร์ กลูต้า" มีส่วนผสมของสารวัตถุออกฤทธิ์ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน (desoxy-D2PM) จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ พ.ศ. 2565

สืบสวนขยายผลจนทราบว่า บริษัท ชาร์มาร์เพอร์เฟค จำกัด ของ น.ส.นิชกานต์ ได้ว่าจ้างให้ โรงงานสิรินดา คอสเมติกส์ ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขึ้นมา ก่อนจ้างให้นายอนิวัต หรือ นารา เป็นอินฟลูเอนเซอร์หลักในการโฆษณาและขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ส่วนเงินที่ได้มาจากการจำหน่ายสินค้าจะถูกโอนเข้าสู่บัญชีธนาคารของ นายเมธากร เป็นญาติของ น.ส.นิชกานต์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานจนนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การปฏิเสธ ขณะที่ในส่วนของ นารา อ้างว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับขั้นตอนหรือกระบวนการผลิต ถูกจ้างมา 4 แสนบาท แต่การกระทำดังกล่าวถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำผิด จึงต้องดำเนินคดีด้วย

ขณะที่ นพ.สุรโชค กล่าวว่า สารเสพติดที่พบในส่วนผสมคือ "ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน " มีฤทธิ์ให้เกิดอาการประสาทหลอน หวาดระแวง หากรับประทานในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิต