"แม่แตงโม" พร้อมเจอ "แก๊งสปีดโบต" หลังวันนี้ศาลนัดคุ้มครองสิทธิ์ พูดคุยเรื่องค่าเสียหาย ยอมรับมีตัวเลขในใจ แต่ยังไม่เปิดเผย ขณะที่ "กระติก-แซน" ยังคงยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จึงไม่มีการพูดคุยเรื่องตัวเลข

 

วันที่ 21 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ศาลจังหวัดนนทบุรีในช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังวันนี้ศาลได้นัดคุ้มครองสิทธิ์ โดยนัดให้นางสาวภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่แตงโม และจำเลยทั้ง 6 คน ได้แก่ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไฮโซปอ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน นางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร หรือจ๊อบ และนายภีม ธรรมธีรศรี หรือเอ็ม เข้ามาเจรจาการคุ้มครองสิทธิ์ผู้เสียหาย

โดยวันนี้จำเลยทั้ง 6 คน ได้เดินทางพร้อมรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งคนแรกที่เดินทางมาถึง คือ "จ๊อบ" และตามมาด้วย "โรเบิร์ต" แต่ไม่ได้ตอบคำถามใด ๆ กับสื่อมวลชน ต่อด้วย "ไฮโซปอ" ที่เมื่อลงจากรถได้ยกมือไหว้สวัสดีสื่อมวลชน ก่อนจะเดินขึ้นไปบนศาลทันที

จากนั้น "กระติก" และ "แซน" ได้เดินทางมาถึงพร้อมกัน โดยกระติกระบุว่า "วันนี้เดินทางมาตามนัด ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องตัวเลขเลย แต่ตนเองยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และที่ผ่านมา ไม่ได้พูดคุยกับคนบนเรือเรื่องตัวเลข ส่วนวันนี้ที่ต้องเจอคุณแม่ครั้งแรก ไม่ได้กังวลอะไร คุยได้ปกติ"

ด้าน "แซน" เปิดเผยเพียงสั้น ๆ ว่า "ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และส่วนตัวยังคงยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ส่วนเรื่องค่าเสียหายปล่อยให้ทางทนายเป็นคนดำเนินการ"

ขณะที่คุณแม่ภนิดา เดินทางมาถึงภายหลัง ก่อนลงมาทักทายสื่อมวลชนที่ดักรออยู่ด้านหน้าศาลด้วยรอยยิ้มสดใส ก่อนบอกว่า "คิดถึงทุกคน และวันนี้ยังไม่ได้เตรียมอะไรมามาก เพราะคุณแม่เองก็เพิ่งจะเคยมาขึ้นศาลครั้งแรก ได้แต่เตรียมมาตอบคำถามศาลกับนักข่าว ส่วนตัวเลขที่จะเรียกค่าเสียหาย ยอมรับว่า มีตัวเลขในใจแล้ว แต่ยังบอกไม่ได้ โดยก่อนหน้านี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับคนบนเรือ ซึ่งวันนี้จะเจอกันครั้งแรกต่อหน้าศาล ก็พร้อมเจอได้ปกติ คุณแม่ไม่ได้โกรธใครเลย"

ขณะที่นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดคุ้มครองสิทธิ์ในคดีของคุณแตงโม โดยจะเป็นการได้เจอกับคุณแม่ภนิดาหรือคุณแม่แตงโม ในฐานะผู้เสียหายครั้งแรก ซึ่งในส่วนเรื่องของตัวเลข ยังไม่ได้มีการคิดหรือตั้งไว้ และที่ผ่านมายังไม่ได้พูดคุยอะไรกับคนบนเรือในประเด็นนี้ แต่ในวันนี้หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการของศาลคาดว่าจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

เบื้องต้นในวันนี้ตามกระบวนการตามขั้นตอน คุณแม่ภนิดาหรือคุณแม่แตงโม จะเดินทางมาพร้อมกับทนายความด้วยหรือไม่มาก็ได้ตามสิทธิ์ของคุณแม่ แต่ในส่วนของตนเองอยากให้คุณแม่มาด้วย โดยที่ผ่านมายังไม่ได้พูดคุยเรื่องตัวเลขกับคุณแม่ เพียงแต่ทราบตัวเลขคร่าว ๆ จากทางสื่อ แต่ในตามหลักทางคดี เมื่อผู้ต้องหา "ปฏิเสธ" ดังนั้นจะไม่มีเรื่องของตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่จะมีการพูดคุยเรื่องของทางคดีเท่านั้น

ส่วนถ้าจะมีการเสนอเรื่องของตัวเลขขึ้นมานั้น ส่วนตัวมองว่า หากประเมินด้วยตัวเองแล้ว จะประมาณตัวเลขตามประสบการณ์ที่ตนเองมี อย่างเช่น ชื่อเสียงและรายได้ของแตงโมที่น่าจะเป็นไปได้ แต่ไม่ขอระบุจำนวน แต่เนื่องด้วยคดีนี้ยังไม่จบ และมีจำเลย 6 คน ซึ่งแต่ละทนายของจำเลยก็จะมีการพิจารณาว่าจะสู้คดีไปในแนวทางไหน

ขณะที่ประเด็นเพจเฟซบุ๊กของทนายชนบท ที่ระบุว่า วันนี้จะมีจำเลยยอมรับสารภาพนั้น ส่วนตนเองยังไม่ทราบข้อมูลว่า ท่านได้มาจากไหน และตอนนี้ทุกอย่างยังดูนิ่ง ๆ แต่ในส่วนตนเองก่อนหน้านี้ได้มายื่นเอกสารคัดค้านการขอเข้าเป็นโจทย์ร่วมของคุณแม่ หลังคำฟ้องของอัยการ ระบุว่า คุณแตงโมได้ดื่มและมีอาการมึนเมา ก่อนเดินไปท้ายเรือ ซึ่งเป็นการประมาทร่วม

โดยขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างการสอบคำให้การของผู้ต้องหาทั้ง 6 คน รวมถึงกระบวนการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้เสียหายอยู่ในห้องพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงบ่ายวันนี้ (21 ก.ย. 65)