ชาวอังกฤษพร้อมใจกันส่งดวงพระวิญญาณของควีนเอลิซาเบธที่ 2 กลับคืนสู่พระหัตถ์ของพระเจ้า พระราชพิธีพระบรมศพเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ ฝังเคียงข้างพระสวามีภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ

 

สำนักพระราชวังรายงานว่าพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ว่าถูกจัดขึ้นที่โบสถ์เวสต์มินสเตอร์ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศอังกฤษ โดยหีบพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ประดิษฐานอย่างสง่างามในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เพื่อให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่เย็นวันพุธที่ 14 ก.ย. 65

ต่อมาเมื่อเวลา 10.44 น. หีบพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ถูกเคลื่อนย้ายโดยใช้รถปืนใหญ่เกียรติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ โดยมีทหารเรือเป็นผู้ลากจูงและคาดว่าเหล่าพระบรมวงศ์ซึ่งรวมถึงกษัตริย์พระองค์ใหม่ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ร่วมเสด็จพระราชดำเนินมาในขบวนนี้ด้วย โดยเคลื่อนตัวจากจากพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ถึงโบสถ์เวสต์มินสเตอร์สำหรับพระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2

ทั้งนี้พระราชพิธีพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยพระบรมศพของพระองค์ถูกฝังเคียงข้างพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ

พระราชพิธีศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ แอบบี เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา มี เดวิด ฮอยล์ อธิการมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เป็นผู้นำในการประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ ผู้นำรัฐบาล ประมุขแห่งรัฐ สมาชิกราชวงศ์จากต่างชาติ รวมแล้วนับ 2,000 คน เข้าร่วมในพิธีด้วย

พร้อมกับประชาชนจำนวนมากที่มาตั้งตาเฝ้ารอรับขบวนพระบรมศพตลอดสองข้างทาง โดยเดินขบวนยาวสู่ปราสาทวินด์เซอร์

ด้านพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นผู้นำขบวนรถอัญเชิญพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ไปยังโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพระราชพิธีพระบรมศพขั้นสุดท้าย โดยเสด็จพระราชดำเนินตามหลังหีบพระบรมศพพระราชมารดา ร่วมกับเจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ ทั้งนี้ขบวนอัญเชิญพระบรมศพครั้งสุดท้ายนี้จะเคลื่อนตัวผ่าน ประตูชัย เวลลิงตัน อาร์ค (Wellington Arch) มุ่งหน้าสู่ปราสาทวินด์เซอร์ โดยมีประชาชนจำนวนมากมาเฝ้ารอรับขบวนพระบรมศพทั้งสองข้างทางเดินเส้นยาวสู่ปราสาท (The Long Walk) ก่อนที่หีบพระบรมศพจะถูกอัญเชิญเข้าสู่โบสถ์น้อย เซนต์จอร์จ ทางบันไดฝั่งทิศตะวันตก

อย่างไรก็ตาม พระราชพิธีพระบรมศพที่โบสถ์น้อย เซนต์จอร์จ จะเป็นพระราชพิธีส่วนพระองค์ในสมาชิกราชวงศ์และพระญาติ โดยมีแขกที่ได้รับเชิญเข้าร่วมพระราชพิธีเพียงประมาณ 800 คน เท่านั้น โดยมีนายเดวิด คอนเนอร์ อธิการแห่งปราสาทวินด์เซอร์ เป็นผู้นำในการประกอบพิธีและมีอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี เป็นผู้นำประกอบพิธีทางศาสนา

ทั้งนี้พระราชพิธีดำเนินไปอย่างเรียบง่ายและสงบ จนกระทั่งถึงขั้นตอนสุดท้ายที่อธิการแห่งวินด์เซอร์ กล่าวว่า "พวกเรามาเพื่อร่วมกันส่งดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ทรงรับใช้พระผู้เป็นเจ้า กลับคืนสู่พระหัตถ์ของพระองค์"

โดยหีบพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ถูกหย่อนลงในที่เก็บพระศพของเหล่าราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์ บริเวณอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ภายในโบสถ์น้อย เซนต์จอร์จ เคียงข้างพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามี ผู้สิ้นพระชนม์ไปก่อนเมื่อปี 2564 และอยู่ร่วมกับหีบพระศพของพระราชบิดาและพระราชมารดาของพระองค์ด้วย

จากนั้น สาธุคุณสูงสุด จัสติน เวลบี อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ได้ทำพิธีอำนวยพร ก่อนพิธีจะสิ้นสุดลงด้วยการบรรเลงเพลง "Prelude and Fugue in C minor" ของ โยฮันน์ เซบาสเจียน บัค