ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงการจับกุมเจ้าของบัญชีรับโอนเงินแพลตฟอร์มไดมอนด์ ล็อตเตอรี่ ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริง ในแพลตฟอร์มออนไลน์ของตนเอง หรือ “สลากทิพย์” เกินราคา

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางตำรวจได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มบุคคล หรือแพลตฟอร์มใช้ชื่อว่า "ไดมอนด์ ล็อตเตอรี่" มีการจำหน่ายสลากเกินราคา นำเอาภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริงมาจำหน่ายให้กับประชาชน มีการนำโลโก้แพลตฟอร์มมาปกปิดบาร์โค้ด และอัตลักษณ์ของตัวสลากฯ จึงได้เร่งสืบสวนและตรวจสอบพบว่า แพลตฟอร์ม "ไดมอนด์ล็อตเตอรี่" มีนายวิชัย เป็นเจ้าของบัญชีในการรับโอนเงิน ซึ่งมีพฤติกรรมนำเอาภาพสลากฯ มาจำหน่ายในแพลตฟอร์มของตัวเองผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ในราคาฉบับละ 100 บาท ซึ่งเมื่อมีผู้สั่งซื้อสลากฯ ใบที่ต้องการ จะไม่มีสลากตัวจริงมอบให้ผู้ซื้อ มีผู้เสียหายจำนวน 4 ราย จากสลากฯ 12 ใบ ซึ่งพบว่าทางแพลตฟอร์มดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนต่องวดอยู่ที่ราว 3-5 ล้านบาท

ทั้งนี้ ลักษณะการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มไดมอนด์ ล็อตเตอรี่ จะแตกต่างจากการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการดำเนินคดีที่ผ่านมา ที่มีการจำหน่ายบนเว็บไซต์และโอนเงินเข้าสู่บริษัท แต่จะมีลักษณะคล้ายกับลิ้งก์การพนันที่มีการซื้อขายสลากผ่านไลน์ และโอนเงินเข้าบัญชีบุคคล ซึ่งตัวนายวิชัยไม่ใช่เจ้าของแพลตฟอร์มตัวจริง แต่มีการโอนเงินให้กับผู้อยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่า ภาพสลากฯ ที่จำหน่ายบางฉบับมีการจำหน่ายอยู่ในอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง โดยที่แพลตฟอร์มนั้นมีสลากตัวจริงให้กับผู้ซื้อ จึงเข้าข่ายการหลอกลวงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับประชาชนโดยไม่มีสลากฯ จริง

ทั้งนี้ ตำรวจแจ้งข้อหา 1.ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน 2.ร่วมกันเล่นการพนันสลากกินรวบพนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้ และ 3.ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ

ขณะเดียวกัน พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ ยังได้เข้าสอบปากคำนายวิชัย ซึ่งนายวิชัยอ้างว่า ตนเองไม่ทราบเรื่องมีชื่อในการเปิดแพลตฟอร์มดังกล่าว ส่วนบัญชียอมรับว่าเป็นบัญชีของตนเองที่เคยเปิดบัญชีม้า ขายไปเมื่อ 5 ปีก่อน พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยื่นขอประกันตัว

ด้านนายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ฝากเตือนประชาชนให้ตรวจสอบแหล่งการจำหน่ายสลากฯ ที่มีความน่าเชื่อถือ โดยปัจจุบันสำนักงานสลากฯ ได้มีการจำหน่ายสลากในระบบดิจิทัล ที่สามารถซื้อผ่านแอปฯ เป๋าตังได้สะดวก สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ง่าย โดยในงวด 1 ตุลาคม 2565 จะเพิ่มสลากดิจิทัล รวมเกือบ 13 ล้านฉบับ และจะเพิ่มเป็น 20 ล้านฉบับในอนาคต