หีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ประดิษฐานอย่างสง่างามในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ เพื่อให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะเป็นเวลา 4 วัน ก่อนพระราชพิธีพระบรมศพจะเกิดขึ้นที่ "มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์" กรุงลอนดอน 19 ก.ย.นี้

 

วันที่ 15 ก.ย. 65 สืบเนื่องจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ว่า พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเกิดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ที่สหราชอาณาจักรจะจัดพระราชพิธีพระบรมศพของพระประมุขแห่งรัฐขึ้นที่นี่ เว้นแต่พระราชพิธีพระศพของพระราชมารดาของพระองค์ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี 2545

โดยพระราชพิธีอัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ออกจากปราสาทบัลมอรัลเกิดขึ้นในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (11 ก.ย.) หรือตรงกับเวลา 16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยขบวนรถไฟอัญเชิญหีบพระบรมศพ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง มายังกรุงเอดินบะระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ จากนั้นได้มีการอัญเชิญไปประดิษฐานชั่วคราว ณ พระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ซึ่งเป็นพระราชฐานอย่างเป็นทางการในสกอตแลนด์

โดยหีบพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประดิษฐานอยู่ที่สกอตแลนด์ จนถึงช่วงเย็นของวันที่ 13 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะอัญเชิญมายังกรุงลอนดอนผ่านทางเครื่องบิน

และในวันที่ 14 ก.ย. 65 มีการเชิญหีบพระบรมศพจากพระราชวังบักกิงแฮมไปประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ห้องโถงใหญ่ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภาภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการปกครองของรัฐบาลอังกฤษมายาวนาน เพื่อเปิดให้สาธารณชนเข้าถวายสักการะแก่พระบรมศพได้เป็นเวลา 4 วัน

เมื่อประดิษฐานหีบพระบรมศพแล้ว ได้มีการประกอบพิธีทางศาสนาสั้น ๆ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ทรงเข้าร่วม ก่อนจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาถวายสักการะ โดยเดินเรียงแถววนรอบพระบรมศพไปคราวละหลายสิบคน

อย่างไรก็ตาม ในวันประกอบพระราชพิธีพระบรมศพ วันที่ 19 ก.ย. นั้น จะมีการเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ใกล้กัน โดยใช้รถปืนใหญ่เกียรติยศของราชนาวีอังกฤษ