ตำรวจจ่อตั้งข้อหา "ฆ่าคนตายโดยเจตนา" ทหารคลั่งยิงเพื่อนร่วมงานดับ 2 เจ็บ 1 ส่วนมูลเหตุเบื้องต้นพบมีประวัติรักษาจิตเวชจริง ทั้งนี้จะเชิญเพื่อนร่วมงาน ผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการก่อเหตุครั้งนี้ต่อไป

 

วันที่ 14 ก.ย. 65 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะรองโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนเตรียมแจ้งข้อหาจ่าสิบเอกยงยุทธ มังกรกิม เสมียนวิทยาลัยการทัพบก ยิงเพื่อนร่วมงานเสียชีวิต 2 ศพ และบาดเจ็บ 1 นาย ในความผิดใช้อาวุธปืนฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา หลังก่อเหตุใช้ปืนยิงในกรมยุทธศึกษาทหารบก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ส่วนมูลเหตุการลงมืออยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน แต่เบื้องต้นจากการสอบสวนทราบว่า นายทหารคนดังกล่าวมีประวัติการรักษาเกี่ยวกับจิตเวช โดยทันทีที่ทราบเหตุ ทาง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่เข้าระงับเหตุเพื่อป้องกันความปลอดภัยให้ประชาชน พร้อมกับเจรจาให้คนร้ายเข้ามอบตัว ซึ่งเป็นไปตามยุทธวิธี โดยไม่มีประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับอันตราย

เบื้องต้นจากการสอบสวน แม้ผู้ต้องหาจะเคยเข้ารับการรักษาเกี่ยวกับจิตเวช แต่พนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อให้คลายข้อสงสัย หากพบว่ามีความผิด พนักงานสอบสวนจะร่วมกับทหารพระธรรมนูญดำเนินคดีในกระบวนการของศาลทหาร

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาชอบเล่นปืน เป็นอีกประเด็นที่พนักงานสอบสวนจะรวบรวมข้อมูล เนื่องจากมีข้อมูลว่า ผู้ก่อเหตุพกปืนเป็นประจำ พร้อมกับพกปืนเข้าไปในที่ทำงาน ส่วนปืนที่ใช้ในการก่อเหตุเป็นปืนพกประจำกาย หลังจากนี้ต้องตรวจสอบว่ามีประเด็นใดที่จุดประกายให้คนร้ายก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมงานอีกหรือไม่ ทั้งนี้ตำรวจจะเชิญเพื่อนร่วมงานของนายทหารและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำ เพื่อคลี่คลายหาสาเหตุที่แท้จริงของการก่อเหตุครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ยืนยันตำรวจจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถึงแม้จะมีผลป่วยทางจิตเวช ตำรวจจะตรวจสอบช่วงเวลาเกิดเหตุว่ามีอาการป่วยจริงหรือไม่