ผู้นำโลก-บุคคลสำคัญ-คนดังระดับโลก แสดงความอาลัยแด่การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมติดแฮชแท็ก #QueenElizabethII พระองค์จะทรงอยู่ในความทรงจำตลอดไป

 

วันที่ 9 ก.ย. 65 สืบเนื่องจากเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (8 ก.ย. 65) พระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว ณ ตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา ท่ามกลางพระราชโอรส พระราชธิดา และพระราชนัดดาเฝ้าฯ อย่างใกล้ชิดในวาระสุดท้าย

ผู้คนทั่วโลกต่างออกมาแสดงความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฐานะประมุขของสหราชอาณาจักร และพระราชินีผู้เป็นที่รัก พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #QueenElizabeth #QueenElizabethIIMemorial #QueenElizabethII 

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ กล่าวว่า การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีฯ สร้างความตกใจอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติและทั่วโลก ยุคสมัยของเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นสุดลงแล้ว พระองค์จะเป็นที่รักและชื่นชมจากคนทั่วโลกตลอดไป ต่อจากนี้ขอให้ 'God Save the King' 

 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส กล่าวว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ทรงเป็นแบบอย่างของการอุทิศพระองค์ต่อหน้าที่ และการเป็นพยานผู้มั่นคงและแน่วแน่ในศรัทธาต่อพระเยซูคริสต์ ต่อจากนี้จะมีแต่การพักผ่อนชั่วนิรันดร์ และขออำนวยพรแด่กษัตริย์พระองค์ใหม่"

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า "ในฐานะประมุขแห่งรัฐที่ทรงพระชนมพรรษายืนนานและครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในความสง่างาม ศักดิ์ศรี และความทุ่มเทของพระองค์ ตลอดหลายทศวรรษของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นรัฐสตรีผู้มีศักดิ์ศรีอันหาที่เปรียบมิได้"

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นองค์รวมของความต่อเนื่องและความสามัคคีของอังกฤษมาเป็นเวลากว่า 70 ปี พระองค์ทรงเป็นราชินีผู้ใจดี เป็นเพื่อนของฝรั่งเศส และจะดำรงอยู่ในประวัติศาสตร์สืบไป"

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวว่า "พระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประมุขของทั้งอังกฤษและประเทศในเครือจักรภพนี้ และจะยังคงเป็นบุคคลสำคัญตลอดไปในประวัติศาสตร์ของแคนาดา"

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย กล่าวว่า "หัวใจทุกดวงของชาวออสเตรเลียส่งถึงประชาชนทุกคนในสหราชอาณาจักร การครองราชย์ครั้งประวัติศาสตร์และชีวิตอันยืนยาวที่อุทิศให้กับหน้าที่ ครอบครัว ความศรัทธา และการรับใช้ ได้สิ้นสุดลงแล้ว ถือเป็นจุดจบของยุคสมัย"

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน กล่าวว่า "ขอแสดงความเสียใจต่อราชวงศ์ทั้งหมด รัฐบาล และประชาชนของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ต่อการสวรรคตของควีนอลิซาเบธที่ 2  ผู้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก และผู้ประพันธ์ประวัติศาสตร์ของอังกฤษและยุโรป"

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า "ในนามของชาวยูเครน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อราชวงศ์ สหราชอาณาจักร และเครือจักรภพทั้งหมด ต่อความสูญเสียที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้"

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า "เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักรเมื่อไม่นานนี้ ผูกมัดอย่างแยกไม่ออกกับพระนามของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เป็นเวลาหลายสิบปีที่พระองค์เป็นที่ชื่นชมและได้รับความเคารพจากราษฎร ตลอดจนการยอมรับในเวทีโลกอย่างชอบธรรม ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจต่อพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และขออำนวยพรให้พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยความกล้าหาญและความยืดหยุ่นนับจากนี้"

ในขณะที่คนดังระดับโลกอย่าง บิล เกตส์ ก็ออกมาแสดงความอาลัยเช่นกัน โดยระบุว่า "ฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้พบกับพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ฉันเสียใจมากที่ได้ยินเรื่องการเสด็จสวรรคตของพระองค์ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อ ราชวงศ์และประชาชนชาวอังกฤษ"

ด้านนักธุรกิจชื่อดังอย่าง คริส เจนเนอร์ ก็ได้ออกมาแสดงคววามอาลัยเช่นกัน โดยระบุว่า "น้อมอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ทรงงามสง่า อุทิศตน สง่างาม ไม่อาจลืมเลือน วันนี้และตลอดไปเราจะจดจำพระองค์เป็นหนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา โลกเคยเห็น ฉันขอส่งความรักและขอแสดงความเสียใจต่อราชวงศ์"

รวมถึงนักร้อง นางแบบ และนักออกแบบแฟชันชาวอังกฤษชื่อดังอย่าง วิคตอเรีย แบคแฮม ระบุว่า "วันนี้เป็นวันที่เศร้ามาก ไม่ใช่แค่สำหรับพวกเราหรือแค่ประเทศอังกฤษ แต่คือความเสียใจของทั้งโลก ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในช่วงเวลาที่เศร้าอย่างไม่น่าเชื่อ"