ลูกชายทาสยาอาละวาดที่แม่ทำกับข้าวไม่ถูกใจ พ่อไปห้ามจนทะเลาะกันแล้วท้าพ่อดวลปืน พ่อจึงคว้าปืนลูกซองดักยิงหน้าบ้าน แล้วใช้ไม้และก้อนหินทุบซ้ำจนเสียชีวิตเพราะลูกชายเคยบอกว่าหนังเหนียว

 

วันที่ 5 ก.ย. 2565 ร.ต.อ.อภิรักษ์ มีธรรม รองสารวัตรสอบสวน สภ.แจ้ห่มจ.ลำปาง พร้อมด้วยตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำตัวนายอุดม ยืนยาว อายุ 62 ปี ผู้ก่อเหตุใช้ปืนลูกซองยิงนายอุดร ยืนยาว อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นลูกชายจนเสียชีวิต ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพและตรวจสอบและเก็บหลักฐานเพิ่มเติมที่บ้านในตำบลแจ้ห่ม

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ลูกชายโมโหแม่ที่ทำกับข้าวไม่ถูกใจ เพราะมื้อนี้มีเพียงน้ำพริกกับผักต้ม จึงต่อว่าแม่อย่างรุนแรง จนพ่อได้เข้ามาห้ามและต่อว่า ต่อมาพ่อกับลูกจึงเกิดการโต้เถียงทะเลาะวิวาทกัน และลูกชายมีการท้าดวลปืน พ่อจึงนำปืนลูกซองยาวของลูกชายที่ตนเองเคยนำไปซ่อนไว้ มาดักรอยิงลูกชายอยู่ที่ริมถนนใกล้กับทุ่งนาหน้าบ้าน ระหว่างที่ลูกกำลังจะขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านและกำลังจะไปปิดประตูรั้ว จึงยิงปืนใส่ไป 1 นัด แต่ลูกชายวิ่งหนีไปที่ทุ่งนาจึงหันไปยิงซ้ำไปอีก 1 นัด จากนั้นลูกชายเข้ามาแย่งปืนและเข้ามาทำร้ายจนชุลมุน กระทั่งต่อมาลูกชายก็วิ่งกลับไปที่รถแล้วล้มลง

แต่ด้วยคำพูดของลูกชายที่เคยบอกว่าหนังเหนียว ตนเองจึงกลัวลูกปืนจะยิงไม่เข้าเพราะตอนนั้นมืดมาก และด้วยความกลัวว่าลูกชายจะลุกขึ้นมาทำร้าย จึงไปคว้าท่อนไม้และก้อนหินที่อยู่ใกล้ ๆ ทุบศีรษะและท้ายทอยลูกชายแน่นิ่งไป ก่อนที่จะนำปืนและปลอกกระสุนปืนไปซ่อนที่ในป่าห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร และรอมอบตัวกับตำรวจ

เบื้องต้น ตำรวจได้ตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และความผิดเกี่ยวกับ พรบ.อาวุธปืน