"จตุพร-ทนายนกเขา" เดินหน้าชุมนุมไล่ 3 ป. โวอย่ามองเรื่องจำนวนคน บอกจงใจให้วันนี้คนมาชุมนุมน้อย เพราะยังไม่ถึงจุดแตกหัก จะเรียกมวลชนชุมนุมจำนวนมากได้แน่นอน

 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ นำคณะหลอมรวมประชาชน ชุมนุมบริเวณบันไดลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หลังขอใช้ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แต่ไม่ได้รับอนุญาต โดยวันนี้มาในหัวข้อ "ปลุกสามัคคีประชาชน ลุกตื่นจัดการ 3 ป." ซึ่งบรรยากาศ ไม่คึกคักเท่าที่นัดชุมนุม ณ ลานคนเมือง มีการปิดถนนเพียงเลนเดียวเพื่อจอดรถเครื่องขยายเสียง และมีตำรวจมาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเท่านั้น

นายจตุพร ได้แถลงข่าวก่อนเริ่มการชุมนุม ระบุว่า เหตุผลที่มาชุมนุมที่นี่เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง และคำพิพากษาศาลยืนยันแล้ว คนเสื้อแดงไม่ได้เผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ วันนี้คนเสื้อแดงกับห้างฯ จึงไม่มีปัญหาอะไร และตนเองเคารพมาตรการของห้างฯ ไม่ได้ต้องการจะเข้าไปใช้พื้นที่หน้าห้างฯ ให้เต็มพื้นที่

ส่วนเรื่องจำนวนผู้ชุมนุมนั้น ที่ผ่านมา ได้ผ่านเวทีคนหลักแสนมาหลายเวทีแล้ว ซึ่งมองว่า จำนวนคนไม่ได้เป็นจุดชี้ขาดทางการเมืองหรือเป็นตัวกำหนดชัยชนะ แต่การสู้กับเผด็จการที่ไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน และมีความประสงค์ที่จะอยู่ในอำนาจต้องใช้เวลาที่เหมาะสม คณะหลอมรวมประชาชนจึงประกาศชัดเจนว่า เราต้องหยุดอำนาจ 3 ป. และ นับ 1 ประเทศไทยให้ได้

"แกนนำมีการปรึกษาหารือกันตลอด และเมื่อถึงเวลาจำเป็นก็สามารถเอาคนมาเท่าไรก็ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องนำคนออกมาชุมนุมจำนวนมาก โดยขณะนี้จะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนว่า ทำไมถึงต้องเอาอำนาจ 3 ป.ออกไป ซึ่งมองว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาของการใช้พลังมวลชนจำนวนมาก สถานการณ์ยังรอได้อยู่ วันนี้จึงจงใจให้มีคนมาร่วมชุมนุมเท่านี้ ส่วนจุดแตกหักมีแน่นอน จะมีคนออกมาจำนวนมากแน่นอน แต่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างทาง และหากผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาเป็นอย่างไร ในวันนั้นเชื่อว่าจะเป็นจุดแตกหักของสังคมแน่นอน"

ทั้งนี้ ในวันที่ 6-7 กันยายน จะมีการนำร่างแก้ไข​รัฐธรรมนูญ​ ม.272 ตัดอำนาจ​ สว. เลือกนายกรัฐมนตรี​เข้าสู่​ที่ประชุมรัฐสภา​ ซึ่งเชื่อว่า​ไม่สามารถที่ปิดสวิตช์​ สว.ได้​ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้แก้ไขได้​ แต่ที่มีการแก้ไขระบบเลือกตั้งสำเร็จ​ เพราะผู้มีอำนาจต้องการ

ส่วนที่ช่วงนี้เห็น พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี​ มีความคล่องแคล่ว​ เพราะได้ยาดีที่เรียกว่านายกรัฐมนตรี​ แต่ยืนยันว่า​เราจะไม่เอาทุก​ ป.​ เพราะอยู่ในอำนาจก็สร้างแต่ความเสียหาย​ แตกแยก​ และเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน​