"พระพยอม" เตือน พระสงฆ์-สามเณรโชว์ภาพออกกำลังกายในห้องฟิตเนส ลั่นได้สุขภาพแต่เสียสารรูป จะดีกว่าถ้าทำในที่ลับตา ฝากเตือนชั่งน้ำหนักให้ดี คิดก่อนทำ

 

วันที่ 2 ก.ย. 65 จากรกรณีเพจเฟซบุ๊ก ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา ระบุข้อความว่า "สุขภาพพระสงฆ์! หลวงพ่อเข้าใจในวิถีชีวิตพระสงฆ์-สามเณร ส่งนักวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพเพื่อดูแลสุขภาพและอยู่ในสถานที่มิดชิด โรคอ้วนและ NCD ไม่มีสักรูปเดียว by หมอต่าย @พระไพศาลประชาทร วิ."

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (2 ก.ย. 65) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทาง พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากในโซเชียลมีการถกเถียงกันว่าไม่สมควร

โดย พระพยอม กล่าวว่า เป็นได้ทางดีเรื่องสุขภาพแต่เสียสารรูป ที่แลดูดีงามค่อยหลุดหายไป สมัยก่อนที่อ่านประวัติหลวงพ่อนอ ไม่เคยป่วยเพราะท่านเล่นโยคะ แต่ไม่เคยออกมาเปิดเผยต่อคนอื่น เล่นอยู่ในกุฏิไม่มีใครว่า เห็นว่ามีเสื้อของสาธารณสุข อาจหวังดีเรื่องสุขภาพหรือหวังดีประสงค์ร้ายหรือเปล่า ต้องคิดกันเอาเอง เพราะพระเณรต้องรักษาสารรูป อยากให้ทุกคนชั่งน้ำหนักเอาเองว่าถูกหรือผิด เรื่องออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่จะออกกำลังกายสามารถทำอย่างอื่นได้ เช่น การกวาดลานวัด ไม่ต้องมารวมตัวเป็นกลุ่มเป็นก้อน หากมีคนทำ ก็จะมีการทำตามกันเรื่อย ๆ พระควรจะรักษาขอบเขต ถ้าจะรักษาสุขภาพ ก็ควรจะรักษาสารรูปเสียด้วย ได้ด้านสุขภาพแต่เสียด้านศรัทธา อยากให้คิดให้ดีก่อน เพราะการนี้ไม่เหมาะ ถ้าเรื่องนี้ไม่ออกมาเป็นภาพคงจะดีกว่า แต่มีภาพออกมาแบบนี้ เป็นการให้คนอื่นประจาน โชว์ออฟถ่ายคลิป ถ่ายภาพ ซึ่งไม่ได้ผิดขั้นอาบัติมากมายแต่ผิดเรื่องสารรูป ตามหลักที่บอกว่าบิณฑบาต กวาดวัดก็เป็นการออกกำลังกาย จึงอยากให้คิดกันให้ดีก่อนที่จะทำ

ทั้งนี้ขอให้ออกกำลังกายภายในกุฏิตัวเองคงจะดีกว่า ให้ออกกำลังกายในที่ลับ ถ้าออกมาถ่ายรูปโชว์จะดูไม่งาม