"จตุพร-ทนายนกเขา" สักการะศาลหลักเมือง ก่อนนัดชุมนุมล้มอำนาจ 3 ป. เปรียบ "ผบ.ทบ." ยก "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นสุภาพบุรุษเหมือนคำสดุดีในงานศพ ดึงสติ "ถูกยึดอำนาจ ไม่ได้คืนง่าย ๆ ย้ำอย่าลืมการเมืองบนถนน" 

 

วันที่ 27 ส.ค. 65 คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ทำพิธีสักการะศาลหลักเมือง ก่อนนัดหมายชุมนุมขับไล่นายกฯ และคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 28 ส.ค. 65

นายจตุพร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ใช้หัวข้อ "หยุดอำนาจ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย" แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฎิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่คณะหลอมรวมประชาชนได้ประกาศกันมาตั้งแต่ต้นว่าไม่ต้องการจะกดดันไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีข้อผูกพันใด ๆ ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยอย่างไรก็สุดแล้วแต่ศาล หน้าที่ของคณะหลอมรวมประชาชนคือการทำความจริงให้ปรากฏ 

ซึ่งภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชนยังไม่เสร็จสิ้น พลเอกประยุทธ์ก็ยังให้พลเอกประวิตร เข้ามาทำหน้าที่ต่อ อำนาจของ 3 ป. ยังอยู่ เพียงแค่สลับมือ ประชาชนก็ยังถูกสร้างให้เกิดความแตกแยก

นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า การเลือกตั้งยังอีกไกลมาก ทุกวันนี้กฎหมายลูกยังไม่เรียบร้อย และที่สำคัญที่สุดคือการแก้ไขจากบัตรเดียว มาเป็นบัตรสองใบ มาตรา  91 ตามรัฐธรรมนูญของรัฐธรรมนูญปี 60 ไม่ยอมแก้มาตรา 93 และมาตรา 94 ซึ่งเป็นหัวใจของบัตรใบเดียว เรื่องผู้แทนพึงมี ถ้าถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจนจะกลายเป็นปัญหาซึ่งตนเองก็คาดการณ์เอาไว้ ฉะนั้นจะใช้สูตร 500 หาร หรือจะกลับมาใช้ 100 หารก็จะไม่ผ่าน 

พร้อมเตือนไปยังพรรคเพื่อไทยว่า พลเอกประยุทธ์ยึดอำนาจมาจากพรรคเพื่อไทย แล้วจะออกแบบกติกาบัตร 2 ใบ 400 เขต 100 หาร เป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทย อยู่ดี ๆ จะเอาไปคืนอำนาจที่ตัวเองไปยึดอำนาจมา มันไม่ง่ายไปหน่อยหรือ เพราะฉะนั้นควรจะเห็นความสำคัญของภาคประชาชน รวมถึงพรรคการเมืองอื่น ๆ เช่นเดียวกัน

นายจตุพร ยังมองว่า การเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น ประเด็น สว. 250 เสียงก็ยังอยู่ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ อย่าได้ลืมการเมืองภาคประชาชนและการเมืองบนท้องถนน มุ่งเพียงการเลือกตั้งและหวังว่าตัวเองจะชนะการเลือกตั้งก็ถือว่าชนะแล้ว เหมือนครั้งที่แล้วก็ชนะ แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ในที่สุดประชาชนเดือดร้อนและถึงแม้จัดตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องถูกยึดอำนาจ ที่สำคัญที่สุดคือการจะรักษาความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีต่อประชาชน เป็นบทเรียนที่สำคัญที่สุด จะละเมิดความไว้วางใจของประชาชนไม่ได้

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังกล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ยกย่องพลเอกประยุทธ์ว่า เป็นผู้นำเป็นสุภาพบุรุษ เป็นลูกผู้ชายชาติทหารเป็นแบบอย่างที่ดี ตนเองขอบอกไปยังประชาชนคนไทยว่า อย่าได้คิดอะไรมากคนไทยที่ไปงานศพก็จะรู้ว่านี่คือการกล่าวสดุดีเป็นคำไว้อาลัย เพราะคนไทยจำนวนมากฟังแล้วก็มีความรู้สึกตะขิดตะขวงใจ ซึ่งตนเองมองว่าเป็นการกล่าวคำสดุดีของผู้บัญชาการทหารบกเป็นคำไว้อาลัย และเป็นการกล่าวคำอำลาซึ่งกันและกัน ในงานศพก่อนวางดอกไม้จันทน์ แล้วก็เผาในเวลาต่อมา ตนเองเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ ไม่มีโอกาสกลับมาง่าย ๆ เมื่อการเมืองเสียความชอบธรรมไปแล้ว อำนาจหลุดมือไปแล้ว ยากที่จะกลับมา แต่อำนาจยังอยู่ในมือ 3 ป. ดังนั้นต้องหยุดอำนาจ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย

ด้านนายนิติธร กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในวันที่ 28 ส.ค. 65 ว่าลักษณะกิจกรรมจะเป็นกิจกรรมปราศรัยและแสดงวัฒนธรรม โดยจะเน้นไปที่เนื้อหาของอำนาจกลุ่ม 3 ป. เพื่อเริ่มต้นนับหนึ่งประเทศไทย โดยในวันนี้ประชาชนได้เห็นถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ที่เป็นเหมือนฉากละครที่ถูกสร้างขึ้นและในท้ายที่สุด อำนาจก็จะวนกลับมาที่เป็นของกลุ่ม 3 ป. เช่นเดิม เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น กลุ่มจึงมีความจำเป็นที่จะทำกิจกรรมต่อไปจุดมุ่งหมายจะบรรลุผลสำเร็จ