คณะหลอมรวมประชาชน เปลี่ยนใจ ไม่ปักหลักค้างคืนลานคนเมือง ลั่น 24ส.ค.นี้ บุก "ทำเนียบฯ" หรือ บ้านประยุทธ์ 

เมื่อเวลา 16.31 น. ที่ลานคนเมือง คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ "ทนายนกเขา" ได้จัดปราศรัย "หยุด 8 ปี ประยุทธ์" ตั้งแต่วันที่ 21-24 ส.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างกำลังรอมวลชนมารวมตัว ฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่มวลชนยังปักหลักชุมนุมต่อ จากนั้น นายจตุพร และนายนิติธร ได้ขึ้นเวทีกล่าวทักทายปราศรัยมวลชน และย้ำว่าแต่ละคนมีหมัดเด็ดในคืนนี้ ส่วนจะปักหลักค้างคืนหรือไม่เป็นเรื่องของมวลชน

จากนั้นเวลา 16.56 น. นายจตุพร และนายนิติธร ได้ร่วมกันแถลงข่าวพร้อมคณะ โดยนายจตุพร กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นโค้งสุดท้าย ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการครบรอบ 8 ปีของการดำรงตำแหน่ง ส่วนเมื่อเช้า ที่ทางกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยกลุ่มราษฎร และขบวนประชาชน 4 ภาค อ่านแถลงการณ์ "ให้มันจบที่ 8 ปี" เรียกร้อง 3 ข้อไปนั้น ทางกลุ่มตนเองก็เห็นด้วยทุกข้อ พร้อมประกาศขอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สบายใจ ว่ากลุ่มตนเองจะไม่ค้างคืนที่ลานคนเมือง 4 วันนี้ เพราะสถานที่ค้างคืน คือ ทำเนียบรัฐบาล

"วันที่ 23 ส.ค. จะชัดเจน คือ จะชุมนุมไปจนกว่าเคาต์ดาวน์ สิ้นสุดความเป็นนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ท้าว่าไม่ต้องลาออก หรือยุบสภา ส่วนมาตรการ 4 วัน จะไม่ค้างคืนที่ลานคนเมือง แต่จะใช้เวลาดึกหน่อยในคืนวันที่ 23 ส.ค." นายจตุพร กล่าว

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า หมุดหมายของประชาชนคือทำเนียบรัฐบาล และทุกที่ที่พลเอกประยุทธ์อยู่ หากวันที่ 24 พลเอกประยุทธ์ยังดึงดันเข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาล ตนเองก็จะนำมวลชนเข้าไปถามว่า 8 ปี ยังไม่พออีกเหรอ ยังจะอยู่บริหารประเทศต่อโดยไม่สนเสียงคัดค้านของคนไทย และหากพลเอกประยุทธ์ไม่เข้าทำเนียบรัฐบาล และไปหลบอยู่ที่อื่น ก็จะนำมวลชนตามไปหา โดยไม่กลัวหากจะมีการสลายการชุมนุม หรือใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง เพราะมองว่าหากมีการสั่งใช้ หรือมีความรุนแรง ก็เป็นเพราะฝ่ายอำนาจรัฐ โดยประชาชนก็จะสู้ ก็ให้รู้กันว่าอยากทำให้กลิ่นแก๊สน้ำตาคลุ้งไปทั่วประเทศ ทั้งนี้หาก ผบ.ตร.จะมีคำสั่งสบายการชุมนุม ควรไปสั่งให้พลเอกประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ นายจตุพร ยังย้ำเพิ่มเติมว่า เสียงของประชาชน คือมติเอกฉันท์ ดังนั้นหากตำรวจใช้ประกาศห้ามไม่ให้เคลื่อนไหว หรือเข้าไปใกล้ทำเนียบรัฐบาล ประชาชนก็จะเดินหน้า ซึ่งตัวชี้วัดการนัดหมายครั้งนี้จะยืดเยื้อและยกระดับขึ้นไปหรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของพลเอกประยุทธ์ โดยในวันที่ 24 ส.ค.นี้จะนัดหมายการชุมนุมและพร้อมเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล

"อย่างไรก็ตามในเวลา 20.00 น. เศษ วันนี้ ทางกลุ่มจะมีการแถลงข่าวถึงมาตรการอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้กังวลอะไร วันนี้ทำด้วยความถูกต้อง และภารกิจของคณะหลอมรวมประชาชนไม่ได้หยุดที่ พล.อ.ประยุทธ์ แต่จะจัดการพวกพ้องทั้งหมด ไม่งั้นเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูประเทศไม่ได้" นายจตุพร กล่าว