หญิงสาววัย 50 ปี หาหมอเพราะมีอาการเหนื่อยหอบ 4 เดือน สุดท้ายตรวจป่วยมะเร็งระยะท้าย เหตุสูดควันบุหรี่สามีนาน 20 ปี


แฟนเพจเฟซบุ๊ก "สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์" โดยผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบประสาทและสมอง ได้ออกมาโพสต์ข้อความกรณีที่มีคนไข้หญิงวัย 50 ปี เข้ามาพบคุณหมอด้วยอาการเหนื่อยหอบ เมื่อตรวจแล้วต้องช็อก เพราะปอดเหลือข้างเดียว ผลสรุปเป็นมะเร็งปอดระยะท้าย

โดยคุณหมอโพสต์ว่า "เช้า นี้ สอน นักศึกษา ดูเคส หญิง วัย 50 หอบเหนื่อยมา 4 เดือน สุดท้าย ปอดขวาเป็น ฝ้า หายไป 1 ข้าง สรุปเป็น มะเร็งปอด adeno CA ระยะท้าย

คนไข้คนนี้ ใช้ชีวิต ดี ออกกำลัง กินอาหารสะอาด เป็นคนเรียบร้อย มารยาทดีงาม พูดเพราะสไตล์เป็นคนเหนือใจดี แต่มีสามี สูบบุหรี่จัด คนรอบข้างสูบบุหรี่จัด สูดควันที่ตัวเอง ไม่ได้ก่อ มานานกว่า 20 ปี สุดท้าย คนสูบ ยังไม่เป็นไร แต่ภรรยาเป็นมะเร็ง

คุณหมอระบุว่า การรับควันที่คนอื่นสูบ จะเสี่ยงเป็นมะเร็งปอด กว่าคนทั่วไป 30% คือสูงมาก เราเรียกผู้รับควันบุหรี่ ได้กรรมที่เราไม่ได้ก่อ ส่วนคนก่อ ก็อาจต้องระทมทางอ้อม ที่คนรักจากไป เป็นโรค ป็นทั้งจาก กรรมพันธุ์ จากสิ่งแวดล้อม แล้วแต่ ธรรมชาติโรค คนเราหลีกเลี่ยงโรคให้ตนเองได้ หลีกเลี่ยงโรคให้คนอื่นได้ การทำให้ตัวเองเป็นโรค หรือ คนอื่นเป็นโรค เป็น กรรม ที่ในที่สุด จะกระทบ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม อยู่อย่างไม่ประมาท เลี่ยงความเสี่ยง ดูแลคนที่รักเราและเรารัก

ขอขอบพระคุณข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์