ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ไทย "สารัชถ์ รัตนาวะดี" ผู้นำวงการธุรกิจพลังงาน กลายเป็นผู้ที่มีทรัพย์สินมั่งคั่งที่สุดในประเทศไทย จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ฟอร์บส์ แซงหน้าเจ้าสัวเจริญ-ธนินท์ ที่คนไทยคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี


วันที่ 18 ส.ค. 65 เว็บไซต์ ในส่วนของฟอร์บส์ ติดตามการจัดอันดับมหาเศรษฐีของโลกและของประเทศต่าง ๆ โดยได้ปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยที่กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว เมื่อตำแหน่งของคนที่รวยที่สุดในประเทศ ไม่ได้เป็นของสองเจ้าสัวมหาเศรษฐีอย่าง "เจริญ สิริวัฒนภักดี" และ "ธนินท์ เจียรวนนท์" อีกต่อไป แต่กลายเป็นชื่อของ "สารัชถ์ รัตนาวะดี" แทน

จากข้อมูลของเว็บไซต์ฟอร์บส์ระบุไว้ว่า มูลค่าของทรัพย์สินในครอบครองของ สารัชถ์ อยู่ที่ 11,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 421,484 ล้านบาท เขาเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจพลังงาน ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งกำลังมีแนวโน้มของผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

สำหรับอันดับ 1 ของมหาเศรษฐีระดับโลกนั้น ยังคงเป็น "อีลอน มัสก์" ซึ่งได้รับการประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่ 270,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9.64 ล้านล้านบาท