สุดเวทนาแม่เฒ่าวัย 82 ปี ขอข้าวเจ้าหน้าที่กิน หลังนอนเฝ้าศพลูกนานกว่า 4 วัน สุดสะเทือนใจเล่าทั้งน้ำตาโดนลูกชายปล่อยให้อดอยากหวังจะให้ตาย เพื่อหวังมรดก

 

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พ.ต.ท ชาญชัย คำดีเกิด สารวัตร(สอบสวน) สภ.สตึก จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งพบคนเสียชีวิตในบ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.นิคม อ.สตึก จึงรีบไปตรวจสอบพร้อมหน่วยกู้ภัยวังกรูด ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นบ้านปูนชั้นเดียวในบ้านพบศพ นายทอง (นามสมมุติ) อายุ 57 ปี สภาพเริ่มเน่าเปื่อย คาดว่าเสียชีวิตมาประมาณ 4 วัน ใกล้เตียงไม้ที่พบศพ มีหญิงชราวัย 82 ปี ทรายชื่อ ยายเงิน (นามสมมุติ) เป็นผู้ป่วยติดเตียงและเป็นแม่ของผู้เสียชีวิต อยู่ในสภาพผอมโซร่างกายอ่อนเพลีย ร้องขออาหารจากเจ้าหน้าระบุว่า "ยายหิวข้าว ไม่ได้กินข้าวกินน้ำมา 4 วันแล้ว…ขอข้าวเยอะๆกับปลากแดกบองนะ…" เจ้าหน้าที่จึงรีบหาน้ำและอาหาร มาให้ยายทันที

คุณยาย เล่าว่า ตนอยู่กับลูกชายเพียง 2 คน เมื่อประมาณ 10 ปี ที่ผ่านมา ตนป่วยติดเตียง กลายเป็นคนพิการ ลูกชายได้ถือเอาบัตรคนชราและคนพิการ เพื่อเบิกเงินไปใช้เอง ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก เพราะพอลูกได้เงินมาจะเอาไปซื้อเหล้ามากิน ที่ผ่านมาลูกมีพฤติกรรมอยากตนเองตายไปด้วยการให้ตนอดอาหาร เพราะอยากจะเอาที่ดินกับบ้านไปขาย บางครั้งก็มากินข้าวข้างเตียงบอกว่า ไม่ให้กิน น้ำดื่มดี ๆ ก็ไม่ให้ดื่ม ให้ดื่มแต่น้ำประปา ซึ่งก็จำเป็นต้องกิน เพราะหิวมาก บางครั้งก็โดนลูกทุบตี ทำร้ายร่างกาย จากนี้ก็ไม่รู้จะใช้ชีวิตอย่างไร เพราะอยู่ตัวคนเดียว บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ แล้วใครจะหาให้กินอีก

ขณะที่ เพื่อนบ้าน เล่าว่า ตนเป็นคนที่อื่น แต่มาอาศัยอยู่ที่นี่ ได้ยินทุกครั้งที่ลูกชายทำร้ายแม่ ไม่ยอมให้แม่กินข้าว เคยแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ทางยายกลับบอกว่าลูกชายไม่ได้ทำอะไรผิด เนื่องจากรักลูก กระทั่งลูกชายได้เสียชีวิตลงใกล้ ๆ เตียงที่แม่นอนอยู่หลายวัน จนศพส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง ทำให้ชาวบ้านย่านใกล้เคียงตามมาพบ จึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านแจ้งว่า สาเหตุหนึ่งที่ไม่อยากเข้าไปหายาย เนื่องจากลูกชายมีอาการป่วยเป็นวัณโรค ทำให้กลัวจะติดเชื้อไปด้วย