ทางการอิตาลีพบผู้ติดเชื้อไวรัสอันตราย "เวสต์ไนล์" ยุงพาเชื้อใน 7 วันติดครึ่งร้อย เตือนระวังป่วย ชี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัส

 

สถาบันสุขภาพแห่งชาติอิตาลี รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ เป็นเชื้อไวรัสที่มียุงเป็นพาหะ เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าเมื่อสัปดาห์ก่อน และมียอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 7 ราย โดยเฉพาะสัปดาห์ที่แล้วเพียงสัปดาห์เดียวมีคนติดเชื้อ 52 คน รวมมีผู้ติดเชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ของอิตาลีสะสมอยู่ที่ 94 ราย โดยจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด พบว่ามี 55 ราย หรือมากกว่าครึ่งหนึ่ง ติดเชื้อไวรัสชนิดทำลายประสาทที่มีอันตรายมากกว่า การระบาดในตอนนี้อยู่ในบางภูมิภาคของประเทศ แต่คาดการณ์ว่าสถานการณ์ในปีนี้่อาจรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้แต่กำลังมีการวิจัยอยู่ โดยสถาบันฯ แนะนำผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูงหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับยุงโดยใช้ยาไล่แมลงหรือสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนัง และกำจัดหรือหลีกเลี่ยงบริเวณที่ยุงสามารถแพร่พันธุ์ได้ง่าย เช่น จุดที่มีน้ำขังสะสม

องค์การอนามัยโลก ระบุว่าอาการของไข้เวสต์ไนล์ ซึ่งมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสชื่อเดียวกัน อาจประกอบด้วยอาการปวดศีรษะ มีไข้สูง คอตึง มึนงง วิงเวียนศีรษะ อาการโคม่า ตัวสั่น ชัก กล้ามเนื้ออ่อนแรง และเป็นอัมพาต โดยโรคนี้มักไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่อาจเกิดขึ้นได้ในบางกรณีโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ที่สุขภาพไม่แข็งแรง