"อนุชา" เผย พร้อมดูแลผู้ค้าสลากรายย่อย หลังเรียกร้องจัดสรรโควตาให้เป็นธรรม แจงยังไม่ถึงขั้น ปลดบอร์ดกองสลาก ชี้ต้องหาข้อสรุป และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

 

นายอนุชา นาคา​ศัย​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา ระบุถึงกรณีเครือข่ายผู้ค้าล็อตเตอรี่รายย่อย จังหวัดเลย​ เดินทางมาปักหลักข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ปลดผู้อำนวยการและบอร์ดบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และขอให้จัดสรรโควตาให้กับผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริง ​ว่า ตนจะให้ผู้อำนวยการกองสลาก และบอร์ดกองสลาก ไปเจรจา​และให้ข้อมูล​กับกลุ่มผู้ชุมนุม​ แต่ตนจะดูแลเรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาล​เกินราคาเป็นหลัก

นายอนุชา กล่าวว่า ในส่วนของผู้ค้าสลากรายย่อยไม่เคยเข้าไปยุ่ง ใครถือโควตาอย่างไร ตนไม่เคยเข้าไปแทรกแซง​ แต่ในฐานะ​ที่ดูแลเรื่องสลากเกินราคา ก็พร้อมดูแลผู้ค้าสลากที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ด้วย และหากมีความจำเป็น ตนก็จะออกมาเจรจา​กับชุมนุมเอง

ส่วนข้อเรียกร้องที่ผู้ชุมนุม ขอให้ปลดผู้อำนวยการ​กองสลากฯ และบอร์ด​กองสลากฯ นายอนุชาย้ำว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น ต้องหาข้อสรุปร่วมกันก่อน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมย้ำว่ากรณีที่เกิดขึ้นจะไม่ถูกนำมาเป็นเงื่อนไข พิจารณา​เพิ่มหรือลดสลากดิจิทัล

เมื่อถามว่าประชาชนให้การตอบรับสลากดิจิทัล​เกินความคาดหมาย นายอนุชา​ ระบุว่า มีการประเมินเรื่องนี้แล้วว่าการขายสลาก 80บาทจะทำให้ประชาชนพอใจ เพราะสลากแพงมานานดังนั้น ตนจึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ได้

ส่วนประเด็น​ที่ผู้ชุมนุม​มองว่าผู้ค้าสลากรายย่อยเดือดร้อน นายอนุชา มองว่าถ้ามีปัญหา​ก็ต้องแก้ไข พร้อมมองว่าระบบโควตา​มีมานานแล้ว และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สลากแพง ดังนั้น ตอนนี้ก็ต้องเฉลี่ยความสุขความทุกข์​กันไป