ชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยและผู้ค้าทั่วประเทศ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ขู่ยกระดับบุกทำเนียบ หากไม่ได้โควตาไม่เลิกชุมนุมประท้วงรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปลดผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่แก้ปัญหาล้มเหลว

 

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยและผู้ค้าทั่วประเทศ กล่าวว่า สืบเนื่องสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้พยายามที่จะทำให้สลากขายราคาไม่เกิน 80 บาท และพยายามที่จะจัดสรรให้กับผู้ค้ารายย่อยตัวจริงถือว่าเป็นเรื่องดี แต่กลับล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เห็นได้จากการประกาศแถลงข่าวครั้งแรก วันที่ 23 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ประกาศยกเลิกตัวแทนระบบเสรีใหม่ทั้งหมด ทำให้ผู้ค้าสลากตัวจริงเดือดร้อน และออกมาเรียกร้องให้คืนสิทธิ์ ต่อมาทางผู้บริหารออกมาแก้ข่าวว่าไม่มีการยกเลิกระบบเสรี สำนักงานสลากฯ ประกาศวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ให้เปิดลงทะเบียนระบบซื้อสลากใหม่ในวันที่ 1 -31 มกราคม 2565 และมีคนลงทะเบียนกว่า 900,000 ราย แล้วนำไปสุ่มเหลือ 200,000 ราย ปรากฏว่า ณ ปัจจุบันก็ยังไม่มีการคัดกรองแต่อย่างใด

พร้อมระบุว่า การจัดสรรโควตาเป็นการเอื้อต่อนายทุน ซึ่งทางชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยและผู้ค้าทั่วประเทศ หลังจากที่ประชุมกันแล้วมีมติข้อเรียกร้องมีดังต่อไปนี้
1. การให้ผู้ที่ลงทะเบียนปี 2565 ลงทะเบียนขายสลากดิจิตอลโดยไส้ในไม่ผ่านการคัดกรอง จึงมีนายทุนเกณฑ์ส่งคนมาสมัครโควตาในระบบสลากดิจิทัล และผู้บริหารสำนักงานสลากฯ ออกมายอมรับว่า มีกลุ่มนายทุนอยู่ในระบบสลากดิจิทัล
2. การเปิดจุดจำหน่ายสลาก 80 บาททั่วประเทศที่มีอยู่แล้ว และจะขยายไปขายตามปั๊มน้ำมันอีก โดยให้โควตาถึง 25 เล่มต่อคน แทนที่จะกระจายให้ผู้ค้าตัวจริงคนละ 5 เล่ม ซึ่งเป็นการกระจายรายได้ให้ประชาชน แต่ผู้บริหารไม่คำนึงถึงคนเดินขายที่ยึดเป็นอาชีพหลัก ดังนั้นจึงเป็นนโยบายที่เอื้อต่อนายทุน
3. ปล่อยให้เอกชนขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งที่รู้ว่าเอกชนมีการรวบรวมสลากจากทั่วประเทศ เป็นเหตุที่ทำให้สลากแพงเกินกว่าที่รัฐกำหนด ยังปล่อยปะละเลยและไม่มีมาตรการใด ๆ ออกมา แทนที่จะออกกฎหมายหรือหามาตรการป้องกันปราบปรามในการรวมเล่ม รวมชุด และขายส่ง แต่กลับไม่ทำ มีแต่ออกกฎหมายจับกุมผู้ค้าเดินขายเกินราคาเท่านั้น
4. ผู้อำนวยการและบอร์ดบริหารชุดนี้ได้เพิกเฉยไม่ให้ความสำคัญกับผู้ด้อยโอกาสและชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ ในยามโรคโควิด-19 ระบาดและเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เป็นเช่นนี้ แทนที่จะกระจายรายให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด กลับไปเอื้อต่อนายทุน จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปลดผู้อำนวยการและบอร์ดบริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และให้จัดสรรโควตาให้กับผู้ค้าสลากฯ ตัวจริง ที่จะไปยืนยันตัวตนในที่ 17 กรกฎาคม นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ดังนั้น ทางชมรมฯ จึงขอประกาศขับเคลื่อนการชุมนุมเรียกร้องเพื่อความเป็นธรรม และความถูกต้องในวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นต้นไป จนกว่าจะได้รับแก้ไข