"นายกฯ" เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อยาโควิด-19 กินเอง หวั่นดื้อยา เกิดผลข้างเคียง ด้าน สธ. ย้ำผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการรุนแรง ใช้สิทธิ์ UCEP Plus ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

วันที่ 13 ก.ค. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความกังวลและห่วงใยพี่น้องประชาชนจากกรณีที่มีกระแสการซื้อยารักษาอาการป่วยโควิด-19 โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) มาทานเอง ซึ่งจะมีอันตราย เนื่องจากการใช้ยาโดยไม่จำเป็นอาจทำให้มีการดื้อยา และการใช้ยาดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด พร้อมมอบหมายกระทรวงสาธารณสุขเร่งสื่อสาร สร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้แก่ประชาชน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่อาการรุนแรงสามารถใช้สิทธิ์ UCEP Plus รักษาพยาบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ด้านนายกรัฐมนตรี ในนามผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจำหน่ายแพ็กเกจรักษาโรคโควิด-19 ด้วยยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ทั้งในส่วนของมาตรฐานการรักษาทางการแพทย์และที่มาของยารักษาโควิด-19 ที่นำมาจำหน่าย โดยห้ามนำยาภาครัฐมาจำหน่ายโดยเด็ดขาด ทั้งนี้การลักลอบนำยาของภาครัฐมาจำหน่ายมีความผิดตามกฎหมาย