ราคาผักในตลาด จ.สงขลา หลายชนิดเริ่มปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะ ต้นหอมและผักชีราคาสูงขึ้นถึง กก. ละ 200 บาท และผักอื่นๆ ก็พาเหรดขึ้นราคาเช่นเดียวกับ ขึ้นฉ่าย ผักคะน้า มะเขือเทศ ทั้งมะเขือเทศเล็กราชินี มะเขือเทศสีดาที่ใช้ทำส้มตำ ก็ปรับขึ้น ซึ่งราคาที่ปรับขึ้นมาจากเอเยนต์ใหญ่ที่ส่งมาจากต้นทางภาคกลาง เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคกลาง หลายจังหวัดฝนตก ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดลดน้อยลง

 

วันนี้ (12 ก.ค.65) ตลาดผักที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ขณะนี้ผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคกลาง หลายจังหวัดฝนตกส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มลดน้อยลง และยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากมีฝนตกและน้ำท่วม

สำหรับผักที่มีการปรับราคาขึ้นแล้ว ช่วงนี้จะมี

ต้นหอม ผักชี ราคา กก.ละ 200 บาท จาก 140-150 ขึ้นเป็น 200 บาท
ผักขึ้นฉ่าย จาก กก.ละ 90 บาทขึ้นเป็น 120 บาท
มะเขือเทศจาก กก.ละ 30 -35 บาท ขึ้นเป็น 50-60 บาท
มะเขือเทศเล็กราชินี วันนี้ขายปลีก กก.ละ 90 บาท จาก 70 บาท ขึ้นมาทีเดียว 20 บาท
มะเขือเทศสีดาที่ใช้ทำส้มตำ ขายอยู่ กก.ละ 40 บาทขึ้นมาเป็น 60 บาท
ผักคะน้า จาก กก.ละ 28 บาทขึ้นมาเป็น 35 บาท

เนื่องจากในช่วงวันที่ 11-14 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับ ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่งผลทำให้แหล่งปลูกผักในภาคกลาง หลายจังหวัดฝนตกและน้ำท่วมแปลงผัก ทำให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าต่างจังหวัดลดน้อยลง

นางประภา จินดา อายุ 40 ปี แม่ค้าขายผักตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า ช่วงนี้ผักชี ต้นหอม ราคากิโลกรัมละ 200 บาท จากกิโลกรัมละ 14-150 ขึ้นเป็น 200 บาท ผักขึ้นฉ่ายก็แพงขึ้น จากกิโลกรัมละ 90 บาทขึ้นเป็น 120 บาท มะเขือเทศจากกิโลกรัมละ 30-35 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 50-60 บาท มะเขือเทศเล็กราชินี วันนี้ขายปลีกกิโลกรัมละ 90 บาท จาก กก.ละ 70 บาทขึ้นมาทีเดียว 20 บาทเลย และมะเขือเทศสีดาที่ใช้ทำส้มตำ ขายอยู่กิโลละ 40 บาทขึ้นมาเป็นกิโลละ 60 บาท ลูกค้าก็ไม่ว่าอะไร เพราะเขารู้ว่าของขึ้นทั้งนั้นเลยนะจ๊ะทุกอย่างผักคะน้าก็ขึ้นจากกก.ละ 28 บาทขึ้นมาเป็น 35 บาทช่วงนี้ ซึ่งราคาปรับขึ้นมาจากเอเย่นต์ใหญ่ที่ส่งมาจากต้นทางทั้งหมดจากภาคกลาง

"ตอนนี้สั่งของเข้ามาขายมากขึ้นกว่าปกติ เพราะว่ามันขายดีขายได้แม้ว่าราคาจะสูงขึ้น ไม่ว่าช่วงไหนของแพงจะขายดีกว่าช่วงที่ของถูก"