"ศักดิ์สยาม" เผยต้องยอมให้รถทัวร์ขึ้นค่าโดยสาร เนื่องจากน้ำมันแพง หวั่นหยุดวิ่ง กระทบประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงหยุดยาว แนะใช้บริการ บขส. เพราะราคาเท่าเดิม ไม่ได้ปรับขึ้น

 

วันที่ 12 ก.ค.65 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีรถทัวร์จากกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด พาเหรดขึ้นค่าโดยสารว่า เป็นผลมาจากการเจรจา ซึ่งในตอนแรกจะขึ้นราคากิโลเมตรละ 1 บาท แต่ทางคมนาคมให้ขึ้นได้แค่อัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งเป็นอัตราที่ปรับขึ้นแล้วเท่าทุน โดยผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการได้ แต่ไม่ได้มีกำไรเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งเราก็ต้องเห็นใจรถผู้ร่วมบริการด้วย เพราะราคาน้ำมันมันก็ปรับสูงขึ้น แต่หากวันไหนที่ราคาพลังงานหรือองค์ประกอบเรื่องของค่าโดยสารลดลง ก็จะปรับราคาค่าโดยสารลงเช่นกัน

ขณะที่แนวคิดหลักคือ ต้องมีรถให้บริการ หากไม่ให้ขึ้นราคาผู้ประกอบการก็อาจจะหยุดวิ่ง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหามากกว่านี้ ดังนั้นจึงต้องเห็นใจและเข้าใจทางฝ่ายผู้ประกอบการด้วย อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้มอบให้ทางผู้จัดการ บขส. อธิบดีกรมขนส่ง และรองปลัดกระทรวงคมนาคม ลงไปดูการให้บริการ เพราะเมื่อมีการปรับราคาขึ้นแล้ว การบริการต้องมีคุณภาพด้วย

เมื่อถามย้ำว่า ประชาชนอยากกลับบ้าน แต่ราคาค่าโดยสารกลับขึ้นอีก นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า บางพื้นที่ไม่ได้ขยับขึ้น อย่างเช่นภาคใต้ แต่หากรับค่าโดยสารไม่ไหวให้หันมาใช้บริการกับ บขส. อัตราค่าโดยสารราคาเดิมไม่ได้มีการปรับราคาขึ้น