สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แจง ไม่เคยรับรองสายประหยัดน้ำมัน เตือนส่วนประกอบสารกัมมันตรังสี ไม่ควรอยู่ใกล้เกิน 20 นาทีต่อวัน ด้าน สคบ.เร่งตรวจสอบ หวั่นโฆษณาเกินจริง

 

วันที่ 12 ก.ค.65 กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ สำหรับสายพลังงานประหยัดน้ำมัน ซึ่งผู้จัดจำหน่ายเป็นไฮโซหญิงรายหนึ่ง ที่โพสต์นำเสนอสินค้า ทั้งในเพจสินค้าและเฟซบุ๊กส่วนตัว อีกทั้งยังนำไปมอบให้กับดาราอาวุโส ตลอดจนอู่รถยนต์และบริษัทต่างๆ เพื่อโปรโมตสินค้า

ล่าสุดทางสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า ไม่เคยรับรองการประหยัดพลังงานของสายประหยัดน้ำมันดังกล่าว และเพียงดำเนินการตรวจสอบองค์ประกอบของธาตุให้ ซึ่งผู้ใช้ต้องระวังเพราะมีส่วนประกอบสารกัมมันตรังสี พร้อมแสดงความเป็นห่วงเรื่องของธาตุกัมมันรังสีที่เป็นส่วนประกอบของตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งสามารถแผ่รังสีเบต้าและแกมมาที่มากกว่า 20 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมง ซึ่งบุคคลทั่วไปไม่ควรอยู่ใกล้สายนี้ในระยะประชิดเกิน 20 นาทีต่อวัน

พร้อมขอให้ทางผู้ผลิตหรือจัดจำหน่ายสายประหยัดน้ำมันดังกล่าว หยุดอ้างผลวิเคราะห์องค์ประกอบธาตุการและแผ่ปริมาณรังสีที่ สทน.ออกผลวิเคราะห์ให้ เนื่องจากไม่เกี่ยวกับคุณสมบัติที่ทางบริษัทฯ นำไปใช้ในการจำหน่ายสินค้า เนื่องจากจะทำให้คนเข้าใจผิดและตีความไปว่า สทน. รับเรื่องการประหยัดพลังงาน สำหรับโกดังหรือสถานที่จัดเก็บสินค้านี้ในปริมาณมากๆ อาจจะมีปริมาณรังสีสูง ผู้ที่ดูแลต้องระมัดระวังการได้รับปริมาณรังสีที่เกินค่ามาตรฐานโดยไม่จำเป็น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว"

ทั้งนี้ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรืออาจารย์เจษฎ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความทางเพจเฟซบุ๊ก ระบุถึงสายประหยัดน้ำมันดังกล่าวว่า

มันไม่ใช่แค่สายรัดลวงโลกแล้วครับ มันเป็น "สายรัด ปล่อยรังสี" !!

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เผยว่าได้เร่งตรวจสอบการโฆษณาสายพลังงานประหยัดน้ำมันดังกล่าว โดยยืนยันว่า ทาง สคบ. ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้แจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโฆษณาดังกล่าวแล้ว ซึ่งกรณีการโฆษณาเป็นเท็จหรือเกินความเป็นจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมเตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อเพียงข้อความโฆษณาและควรศึกษาข้อมูลสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ