"จตุพร-ทนายนกเขา" ยื่นจดหมายเปิดผนึกชำแหละ "กลยุทธ์ 3 แกน สร้างอนาคต" เสมือนเป็นแค่ "ตลก 6 ฉาก" ซื้อเวลาทางการเมือง ด้าน "จตุพร" เตือน "บิ๊กตู่" ระวังมีจุดจบเหมือน นายกฯ ศรีลังกา ชี้หากประชาชนหมดความอดทน ค่ายทหารก็เป็นเกราะกำบังให้ไม่ได้

 

วันที่ 12 ก.ค.65 คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ เดินทางมายื่นหนังสือทวงถามเรื่องการแก้ไขปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งที่ 4 แล้ว หลังรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเสนอของทางกลุ่ม พร้อมอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังออกกลยุทธ์ 3 แกนสร้างอนาคต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า กลยุทธ์ที่ออกมา เสมือนเป็นแค่ตลก 6 ฉาก ซื้อเวลาทางการเมือง

  • ฉากแรกคือ พลเอกประยุทธ์ ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจ จนกลายเป็นตลกทางการเมือง และคิดว่าประยุทธ์น่าจะไม่ได้เป็นคนคิดเอง และไม่รู้ว่ามีสายจูงจากต่างชาติหรือจากกลุ่มทุนปล้นชาติ นักการเมืองขายชาติเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่
  • ฉากที่ 2 คือ พลเอกประยุทธ์ ได้ย้ำว่าขอเวลาอีก 2 ปี ทั้งที่กำลังจะครบวาระ 8 ปี ในเดือนสิงหาคม แสดงว่ากำลังจะรอด และคนไทยจะต้องทนรออีก 2 ปีเลยหรือ
  • ฉากที่ 3 คือ เป็นตลกปนน้ำตาของแผ่นดิน เมื่อพลเอกประยุทธ์ล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจทั้งประเทศผ่านงบประมาณแผ่นดิน 12 ครั้ง อยู่ที่ 28.5 ล้านล้านบาท แต่ผลที่ได้คือเศรษฐกิจไทยทรุด ทุจริตเฟื่องฟู
  • ฉากที่ 4 คือ ความพยายามยื้อความนิยมที่ตกต่ำ โดยการรีแบรนด์ตนเองทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ซึ่งไม่ได้ผล เพราะผลสำรวจโพลกับที่เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ
  • ฉากที่ 5 คือ กลยุทธ์ 3 แกน สร้างอนาคต ไม่ได้เป็นรูปธรรมตอบโจทย์ประเทศไทยที่มีความเหลื่อมล้ำ ขณะที่รายจ่ายของประชาชนเพิ่มสูงขึ้นอยากรวดเร็ว รัฐบาลควรแก้ไขปัญหาพวกนี้อย่างเร่งด่วน ไม่ใช่ขายฝันให้รอการปฏิรูปภาคการเงิน และธนาคาร
  • ฉากที่ 6 คือ กลยุทธ์ 3 แกน ไม่ได้ตอบโจทย์วิกฤตด้านพลังงาน รัฐบาลเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนพลังงานรายใหญ่ อันเป็นการซ้ำเติมปัญหาให้ประชาชน และกลับนำเรื่องรถไฟฟ้ามาขายฝันให้ประชาชน ทั้งที่รัฐบาลกำลังจะผลักภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน

ขณะที่นายนิติธร กล่าวว่า คณะหลอมรวมประชาชนพยายามยื่นข้อเสนอให้รัฐบาล แต่ดูเหมือนว่าจะเพิกเฉย และไม่ดำเนินการตาม ดังนั้น หลังวันหยุดยาว คณะฯ จะไปเยือนตลาดหลักทรัพย์ โรงกลั่นน้ำมัน ธนาคารต่าง ๆ ให้เตรียมรอรับมือได้เลย

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า ตอนนี้สภาพของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ทุเรศที่สุด ต้องไปขอทานจากโรงกลั่นน้ำมัน ทั้งที่เป็นรัฐบาลมาจากการยึดอำนาจ พร้อมเตือนว่า หากปล่อยให้สถานการณ์วิกฤตพลังงาน รวมไปถึงปัญหาค่าครองชีพต่าง ๆ แย่ไปกว่านั้น "นายกรัฐมนตรี" ของประเทศไทยจะมีจุดจบไม่ต่างอะไรจากประเทศศรีลังกา เตรียมทางหนีให้ดีว่าจะหนีทางอากาศหรือทางน้ำ แต่หากประชาชนหมดความอดทนค่ายทหารก็เป็นเกราะกำบังให้ไม่ได้