ทางการจีนคาดการณ์ เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ติดเร็วกลายเป็นสายพันธุ์หลักของโลกไปแล้ว

 

 

นายหมี่ เฝิง โฆษกคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักของโลกแล้ว และเป็นสาเหตุของการติดเชื้อแบบคลัสเตอร์ในจีน

นายหมี่กล่าวเรียกร้องให้ทางการจีนยังคงใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งกำลังมีความซับซ้อนขึ้น และป้องกันการระบาดที่เกิดจากผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ หรือจากผู้ที่อาศัยอยู่ในจีน

นอกเหนือจากจีน ฝั่งสหรัฐฯ มีรายงานว่า เชื้อไวรัสโอมิครอนพันธุ์ย่อย BA.5 ระบาดเป็นสายพันธุ์หลัก ทำให้มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 53.6% เช่นเดียวกับฝนฝั่งยุโรปที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างในฝรั่งเศสที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงกว่าวันละ 200,000 คน

ทั้งนี้ โควิดสายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 เป็นเชื้อกลายพันธุ์ของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังอยุ่ในความสนใจของคนไทยและต่างประเทศ โดยพบผู้ติดเชื้อรายแรกในแถบแอฟริกา เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2022 ในปัจจุบันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พบการแพร่ระบาดทั่วโลกโดยในทวีปแอฟริกาและทวีปยุโรปเกือบทั้งหมดของผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่

องค์กรอนามัยโลกได้ประกาศให้สายพันธุ์ BA.4/BA.5 เป็นสายพันธุ์ย่อยที่ต้องเฝ้าระวัง และคาดว่าจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักของการแพร่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้