ผู้นำโลกยกย่องอดีตนายกรัฐมนตรี “ชินโซ อาเบะ” เป็นสุดยอดนายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น หลังกลายเป็นข่าวช็อกโลกถูกลอบยิงกลางงานปราศรัย

 

 

เหตุการณ์ช็อกโลกวันนี้ (7 ก.ค.) เป็นข่าวชายวัย 41 ปีวางแผนลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี “ชินโซ อาเบะ” วัย 67 ปีถึงแก่อสัญกรรมระหว่างที่กำลังปราศรัยในเมืองนารา ซึ่งความสูญเสียใหญ่ในแวดวงการเมืองญี่ปุ่นสะเทือนขวัญและกำลังใจไปยังผู้นำโลกมากมาย

เหล่าบรรดาผู้นำโลกจากทั้งชาติมหาอำนาจทั้งส่งกำลังใจให้ครอบครัวของอดีตนายกรัฐมนตรี และชาวญี่ปุ่น แต่สุดท้ายปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

ปฏิกิริยาจากเหล่าผู้นำโลกทั้งตกใจ เสียขวัญที่สูญเสียมิตรในวงการเมืองระดับโลก ทั้งยังออกมาประณามการกระทำของมือปืนรายนี้ที่ยอมรับว่าจงใจก่อเหตุ

ตอนนี้ผู้นำโลกยกย่อง และรำลึกถึงนาย “ชินโซ อาเบะ” ในภาพของ "ชายผู้ใจดี" ที่ทำงานเพื่อ "นำความสมดุล" มาสู่โลก

ประธานาธิบดีแอมานุแอล มาครงของฝรั่งเศสบอกจากใจจริงว่า ญี่ปุ่นได้สูญเสียสุดยอดนายกรัฐมนตรีไป

นาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พูดถึงนายอาเบะว่าเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ดีมาก และเป็นพันธมิตรแสนวิเศษของสหรัฐฯ

นายกรัฐมนตรีจัสติส ทรูโดของแคนาดาอยู่ในอาการตกใจ พร้อมแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของอาเบะและชาวญี่ปุ่น พร้อมบอกว่า โลกได้สูญเสียยอดคนที่เปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์

ผู้นำโลกทั้งจากรัสเซีย ยูเครน ไต้หวันและอีกหลายประเทศ เห็นตรงกันว่านี่คือความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ และยกย่องให้อาเบะเป็นรัฐบุรุษ ทั้งยังมีอดีตผู้นำโลกที่เคยพบปะกับนายอาเบะต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นในวันนี้