ร้านขายส่งไข่ไก่ ที่ จ.บุรีรัมย์ ปรับขึ้นราคาขายไข่ไก่หน้าร้านทุกไซส์อีก แผงละ 5 บาท หลังราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้นแผงละ 6 บาท

 

วันที่ 7 ก.ค. 2565 บรรยากาศร้านขายส่งไข่ไก่ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ยังคงมีลูกค้าทั้งร้านที่รับไปขายต่อต่างอำเภอ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อไปประกอบอาหารขาย และประชาชนทั่วไป มาซื้อไข่ไก่ที่ร้านอย่างต่อเนื่อง แม้ทางร้านค้าส่งจะมีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่ทุกไซส์อีกแผงละ 5 บาท ตามภาวะกลไกตลาดเนื่องจากหน้าฟาร์มมีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่แบบคละไซส์อีกแผงละ 6 บาท แต่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกซื้อไข่ไก่เบอร์ 3 และ 4 เพราะมีราคาไม่สูงมาก

 

 

ด้าน นางสาวสุพรรณษา ระหานนอก เจ้าของร้านค้าส่งไข่ไก่ "แสงทองฟาร์ม" บอกว่า หลังจากสมาคมผู้ค้าไข่ไทยมีการประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่แบบคละอีกแผงละ 6 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. เป็นต้นไป ก็มีลูกค้ามาซื้อไข่ไก่ที่ร้านคึกคักจนหมดเกลี้ยงตั้งแต่ก่อนวันที่ 6 ก.ค. แล้ว ส่วนวันนี้เป็นไข่ไก่ที่เพิ่งรับซื้อมาจากหน้าฟาร์มที่มีการปรับขึ้นราคาแล้ว ทางร้านจึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาอีกแผงละ 5 บาท อาทิ
- ไข่ไก่เบอร์ 0 เดิมแผงละ 110 บาท ปรับเป็นแผงละ 115 บาท
- ไข่ไก่เบอร์ 1 เดิมขายแผงละ 100 บาท ปรับขึ้นเป็นแผงละ 105 บาท
- ไข่ไก่เบอร์ 2 เดิมขายแผงละ 95 บาท ปรับขึ้นเป็นแผงละ 100 บาท
- ไข่ไก่เบอร์ 3 , 4 และ เบอร์ 5 ก็ปรับขึ้นอีกแผงละ 5 บาทเช่นกัน
ซึ่งเป็นการปรับตามภาวะกลไกตลาด เพราะต้นทุนในการรับมาขายเพิ่มขึ้น หลังจากปรับขึ้นราคาลูกค้าจะชะลอการซื้อหรือไม่ก็ต้องรอดูอีกสักระยะ

 

 

ด้าน นางบุญมา อ่งรัมย์ แม่ค้าขายไข่ทรงเครื่อง บอกว่า ปกติจะมาซื้อไข่ไก่ครั้งละ 10 แผงเพื่อไปทำไข่ทรงเครื่องขาย ยอมรับว่าการปรับขึ้นราคาไข่อีกแผงละ 5 บาท กระทบกับต้นทุนต้องเพิ่มขึ้นอีก แต่ก็จำเป็นต้องซื้อเพราะไม่ซื้อก็ไม่มีของไปขาย หากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้ปรับขึ้นราคาสูงไปกว่านี้อีก เพราะแค่นี้ก็เดือดร้อนมากอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่แค่ไข่ไก่ที่ปรับขึ้น วัตถุดิบอย่างอื่นก็ปรับขึ้นราคาเกือบทุกอย่าง