"จตุพร-ทนายนกเขา" บุกยื่นหนังสือขออนุญาตใช้ลานคนเมือง จัดเวทีทวงคืนพลังงาน แต่ไม่เจอผู้ว่าฯชัชชาติ

 

เมื่อ 29 มิ.ย. 2565 ที่หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา กลุ่มประชาชนคนไทย เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เพื่อขอใช้สถานที่บริเวณลานคนเมือง ในการจัดเวทีสาธารณะ "ประเทศต้องมาก่อน ตอน ทวงคืนพลังให้ประชาชน" ในวันที่ 3 ก.ค.นี้

โดยการยื่นหนังสือครั้งนี้ นายชัชชาติ ติดภารกิจ จึงมอบหมายให้นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัด กทม. และนายสุรเดช อำนวยสาร ผู้อำนวยการเขตพระนคร ในฐานะผู้รับผิดชอบตามหลักประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องพื้นที่ชุมนุมสาธารณะของกทม. เป็นผู้มารับหนังสือแทน

"ในวันอาทิตย์ 3 ก.ค. จะมาอย่างประชาชน กับผู้ว่าฯ กทม.ก็รู้จักกัน เคยอยู่ที่เดียวกันมาก่อน นายชัชชาติ บอกว่าเนื้อหาไม่เกี่ยวข้อง กทม.มีหน้าที่อำนวยความสะดวก แต่ก็ต้องประสานงานกัน วันนั้นรถจะมามาก ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการประสานงาน วันดังกล่าวจะพูดถึงเนื้อหาสาระอย่างวิญญูชน และหาทางออกให้กับชาติบ้านเมือง ไม่ได้เป็นเรื่องของการเมือง จะรักษากติกากันอย่างเคร่งครัด ไม่มีการเคลื่อนไปที่แห่งใด แต่ต้องการให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างเท่ากันว่า เราเกิดมาเป็นคนไทย ไม่ควรเสียรู้ให้กับใคร" นายจตุพร กล่าว

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า รูปแบบกิจกรรมเป็นรูปแบบของเสวนา และนำเสนอข้อมูลให้กับประชาชน โดยจะมีการแสดงวัฒนธรรมด้วย และมีเป้าหมายหลักคือการทวงคืนพลังงานให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ เกิดความเดือดร้อนเป็นเวลา 3 เดือนกว่าแล้ว เห็นชัดว่า ไม่มีความร่วมมือ และจำเป็นจะต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย