ราคาข้าวสารหอมมะลิที่มหาสารคาม ปรับขึ้นแล้วกิโลกรัมละ 4-5 บาท ด้านผู้ประกอบการเผยราคาปรับแบบก้าวกระโดดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว แต่ขึ้นราคาหน้าร้านกิโลละ 2-3 บาทเท่านั้น ชี้เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้ามากนัก ทำให้ทางร้านต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ด้านโรงสีเผยเดือน ก.ค. จะปรับขึ้นอีก

 

วันที่ 28 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาข้าวสารที่ตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม พบว่า หลายร้านมีการปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 2-3 บาท ภายหลังจากที่มีข่าวว่า ข้าวสารบรรจุถุงจะมีการปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิถุง 5 กิโลกรัม ที่จะขึ้นราคาถุงละ 30 บาท ตกกิโลกรัมละ 6 บาท

จากการสอบถามนางสาวพรรธน์ชญมน ดวงใจ ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายข้าวสาร เปิดเผยว่า ราคาข้าวสารบรรจุถุง 48 กิโลกรัม ทั้งข้าวหอม ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว และปลายข้าว มีการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิที่มีการปรับขึ้นมากระสอบละ 200-250 บาท ตกกิโลกรัมละ 4-5 บาท สำหรับผู้ประกอบการแล้วถือว่าเป็นราคาที่ปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดมาก และทางโรงสีได้แจ้งมาแล้วว่า ในเดือนกรกฎาคมจะมีการปรับราคาอีก แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะปรับขึ้นมาเป็นเท่าไหร่ ซึ่งทางร้านก็ได้แจ้งกับลูกค้าไปแล้วว่า อาจจะต้องมีการปรับราคาหากต้นทางขึ้นราคามา ทางร้านก็ต้องปรับราคาขึ้นเช่นกัน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะตอนนี้ข้าวของแพงทุกอย่าง

ลูกค้าที่ส่วนใหญ่ก็เป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด ซึ่งจะซื้อข้าวสารเป็นกิโลกรัม ครั้งละ 2-5 กิโลกรัม ถึงแม้ว่าทางโรงสีจะขึ้นราคามากิโลกรัมละ 4-5 บาท แต่ทางร้านได้ปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 2-3 บาทเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้า แม้ว่าทางร้านจะต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นก็ตาม