"สมศักดิ์" แจง "ผู้ต้องขังทะลุแก๊ส" เครียดเรื่องส่วนตัว แอบกินยาพาราเซตามอลเกินขนาดจนป่วย ขณะนี้รักษาตัวปลอดภัยแล้ว ยืนยันราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังเต็มที่

 

วันที่ 28 มิ.ย.65 นาย​สมศักดิ์​ เทพ​สุ​ทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ นายอานนท์​ นำภา นักเคลื่อนไหว​ทางการเมือง ได้โพสต์​เฟซบุ๊ก​อ้างว่า มีสมาชิกกลุ่มทะลุแก๊สที่ถูกคุมขัง ฆ่าตัวตายในคุก โดยระบุว่า “ทราบจากทนายความที่เข้าไปเยี่ยมในเรือนจำ เท่าที่ทราบข้อมูลมี 2 กรณี เป็นการกรีดข้อมือ และกินยาพาราเซตามอลไป 60 เม็ด ขณะนี้อยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์” พร้อมเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์​ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากกรมราชทัณฑ์​ว่าผู้ต้องขังคนดังกล่าวมีอาการเครียด และได้กินยาพาราเซตามอล​เกินขนาด โดยยาพาราเซตามอลที่ได้มา ผู้ต้องขังรายนี้ได้มาจากผู้ต้องขังคนอื่น ๆ ที่ได้รับมาจากเจ้าหน้าที่เพื่อลดอาการเครียดหลังจากถูกคุมขัง

ทั้งนี้จากการสอบถามเพิ่มเติมจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เบื้องต้นทราบว่า 1 ในนั้นคือ นายพลพล อายุ 20 ปี เป็นผู้ต้องหาคดีชุมนุมในกิจกรรม “ราษฎรเดินไล่ตู่” เมื่อ 11 มิ.ย. 2565 เนื่องจากเผารถตำรวจในการชุมนุม อยู่ระหว่างฝากขังในชั้นสอบสวน ถูกระบุว่า พยายามฆ่าตัวตายด้วยการกินยาพาราเซตามอล 60 เม็ด โดยสาเหตุของการกระทำดังกล่าว เกิดจากความเครียด เนื่องจากเป็นห่วงภรรยาที่ตั้งครรภ์ และเรื่องคดีความของตนเอง แต่ก็จะพยายามปรับตัว ไม่คิดมากจนเกิดความเครียดอีก ส่วนกรณีที่นายใบบุญ และนายพุฒิพงศ์ กรีดแขนและใบหน้าเพื่อประท้วงที่ศาลไม่ให้ประกัน พบว่ามีบาดแผล แต่ไม่รุนแรง พยาบาลประจำเรือนจำได้รักษาล้างแผลให้ทุกวัน โดยสาเหตุของการกระทำดังกล่าว แจ้งว่าเกิดจากความกังวลเรื่องทนายไม่มาติดต่อหรือพูดคุย แต่หลังจากได้เยี่ยมญาติและพบทนายแล้ว ทั้ง 2 ราย ก็เกิดความผ่อนคลายมากขึ้น

ยืนยันว่าขณะนี้ ผู้ต้องขังดังกล่าว อาการปลอดภัยดี และมีจิตแพทย์​เข้าไปดูแลแล้ว ซึ่งโดยปกติแพทย์จะเข้าไปดูแลทุกวันจันทร์และวันพฤหัส​บดี แต่หลังจากนี้อาจต้องปรับมาให้มีการตรวจสุขภาพจิตใจผู้ต้องขังทุกวัน พร้อมยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์​ให้การดูแลผู้ต้องขังอย่างเต็มที่ ส่วนข้อกังวลว่าจะมีพฤติกรรมเลียนแบบ นายสมศักดิ์ บอกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ดูแลเรื่องนี้อยู่