สส. อดีตพลทหารอากาศ พรรคก้าวไกล ซัดแรง ทหารเกณฑ์เสียชีวิตครั้งแล้วครั้งเล่าไร้เงาบิ๊กใหญ่ออกมารับผิดชอบ ถึงเวลาปฏิรูปกองทัพจริงจังเสียที เพราะตอนนี้กองทัพเละ ไม่เหลือความภาคภูมิใจแล้ว

 

วันที่ 28 มิ.ย.65 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส. เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตพลทหารสังกัดกองทัพอากาศกล่าวถึงกรณีที่ พลทหารวีรวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) ทหารกองประจำการรุ่นปี 2564 ผลัดที่ 1 สังกัดศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายภายในค่ายทหาร

นายณัฐชา กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นไม่จบไม่สิ้น การที่พลทหารต้องมาเสียชีวิตภายในค่ายทหาร และเหมือนเดิม สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไรก็ไม่เคยมีความชัดเจน ไม่เคยมีการพิสูจน์ และแสดงความรับผิดชอบต่อครอบครัว และสาธารณะ รายล่าสุดก็เช่นกัน เมื่อเสียชีวิตก็ให้เหตุผลว่าผูกคอตายสืบเนื่องจากมีภาวะโรคซึมเศร้า

เหตุผลที่ให้มาทั้งหมดนั้นมักง่ายเกินไปที่จะเป็นคำตอบของกองทัพ ชีวิตคนหนึ่งคนกลับถูกตัดสินอย่างไร้คุณค่า การคัดเลือกทหารเกณฑ์เข้าไปแต่ละปีควรมีการคัดกรองโรคทั้งกายภาพ และชีวภาพให้ชัดเจน พลทหารท่านนี้เสียชีวิตแล้วเขาพูดไม่ได้ เรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเองไม่ได้ กองทัพเองควรละอายแก่ใจ อีกทั้งนี่ไม่ใช่รายแรกหรือรายที่สอง แต่การเสียชีวิตของพลทหารเกิดขึ้นนับไม่ถ้วน กี่ครั้งกี่หนแล้วที่ครอบครัวของพวกเขาต้องรับชะตากรรมอย่างเลือกไม่ได้เช่นนี้

"ผมถามอีกครั้งว่า ประเทศไทยมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ปฏิรูปกองทัพอีก ในเมื่อสภาพการณ์กองทัพเละ ไม่เหลือความภูมิใจแบบนี้" นายณัฐชา กล่าวทิ้งท้าย